เด็กสวนกุหลาบสร้างชื่อก้องโลก คว้ารางวัลใหญ่โอเพ่นซอร์สกูเกิล

เด็กสวนกุหลาบ นักเรียนไทยคนแรกสร้างชื่อเสียงระดับโลก คว้ารางวัลใหญ่จากการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกของกูเกิลในระดับมัธยมศึกษา เข้ารับรางวัลแกรนด์ ไพรซ์ 11 ก.ค.นี้


พร้อมทัวร์เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของกูเกิล ที่เมาน์เทนวิว แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 9-13 ก.ค. เจ้าตัวเผยยึด 2 ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลอย่าง แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน เป็นต้นแบบในการพัฒนาตนเอง
นายเลสลี ฮอว์ธอร์น ผู้จัดการฝ่ายโครงการโอเพ่นซอร์ส จีเอชโอพี กูเกิล อิงก์ เปิดเผยผลการแข่งขันโครงการจีเอชโอพี คอนเทสต์ (GHOP Contest) ที่แนะนำเด็กนักเรียนในระดับมัธยม ทั้งมัธยมต้นและมัธยมปลาย ให้แก่กลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเปิด เพื่อเปิดโอกาสให้ได้ลองนำเสนอผลงานและมีส่วนร่วมในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สให้ได้มากที่สุด


งานนี้ได้รับความร่วมมือจากองค์กรที่ดูแลเรื่องการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเปิด (Open Source Organizations) 10 แห่งด้วยกัน

ได้แก่ Apache Foundation, Drupal, GNOME, Joomla!, MoinMoin, Mono, Moodle, Plone, Python Software Foundation และ SilverStripe โดยองค์กรแต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดลักษณะงานต่างๆ เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันได้ปฏิบัติตาม ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่แต่ละโครงการโอเพ่นซอร์สต้องการความช่วยเหลือ ตั้งแต่การแก้ไขปัญหา เขียนเอกสารอธิบายการใช้งาน ไปจนถึงการทำวิจัยเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ เป็นต้น


การแข่งขันครั้งนี้มีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการราว 400 คน พร้อมที่ปรึกษาอีกกว่า 100 คน จากทั่วโลก ที่มาร่วมปฏิบัติงาน

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายงานจำนวนเกือบ 1,000 รายการ เพื่อการปรับปรุงซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สในหลายด้าน เช่น การปรับปรุงโค้ดโปรแกรม การปรับปรุงเอกสารและสื่อสำหรับการอบรม รวมไปถึงการวิจัยด้านประสบการณ์ของผู้ใช้ ให้แก่องค์กรโอเพ่นซอร์สที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 10 แห่ง
นักเรียนผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนสามารถเลือกมีส่วนร่วมกับโครงการโอเพ่นซอร์สได้ตามถนัด และเลือกลักษณะงานที่ต้องการได้ตามรายการที่กำหนดไว้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่เด็กนักเรียนเหล่านี้จะได้มีส่วนร่วมในชุมชนโอเพ่นซอร์ส โดยได้เข้าไปมีบทบาทในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น ส่วนทางด้านองค์กรที่รับผิดชอบซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สแต่ละแห่งก็จะได้รับประโยชน์จากความช่วยเหลือของผู้เข้าร่วมแข่งขันในโครงการนี้ด้วย


ผลการแข่งขันครั้งนี้ปรากฏว่า นายวรภัทร บุญญฤทธิพงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

ในฐานะนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลใหญ่ จากการแข่งขันเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเปิดของกูเกิล หรือ GHOP (Google Highly Open Participation)
โดยได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทระบบบริหารจัดการหลักสูตรของมูเดิล (Moodle) ซึ่งประกาศผลไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มูเดิลถือเป็นซอฟต์แวร์ระบบจัดการหลักสูตร (CMS-Course Management System) แบบโอเพ่นซอร์ส ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้พัฒนาการศึกษาใช้สร้างหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้


โครงการมูเดิลเลือกให้นายวรภัทรเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภทนี้ ด้วยผลงานที่โดดเด่นและก้าวข้ามงานท้าทายหลายด้าน

เช่น การสร้างสคริปต์ซีลีเนียม (Selenium) สร้างคำแนะนำสำหรับนักพัฒนาเพื่ออัพเกรดไปสู่เอ็กซ์เอ็มแอลดีบี และพัฒนาชุดซ่อมแซมสำหรับปรับปรุงสมรรถนะการทำงานของมูเดิล นอกจากนี้งานหลายอย่างยังทำให้นายวรภัทรมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนออนไลน์มูเดิลภาษาไทย ด้วยการปรับปรุงชุดภาษาไทยและสร้างพรีเซ็นเตชั่นของมูเดิลที่เป็นภาษาไทยด้วย
นายวรภัทรได้รับรางวัลเงินสด 200 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเข้าพิธีรับมอบรางวัลแกรนด์ ไพรซ์ (Grand Prize) ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ และได้เดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของกูเกิล ที่เมาน์เทนวิว มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาด้วย ระหว่างวันที่ 9-13 กรกฎาคม พร้อมผู้ปกครอง โดยนายวรภัทรถือเป็นหนึ่งในจำนวนเด็กนักเรียนเพียง 10 คนจากทั่วโลกที่ชนะเลิศรางวัลใหญ่


"การแข่งขันจีเอชโอพี เป็นโครงการทดลองของกูเกิล ที่ต้องการสนับสนุนชุมชนโอเพ่นซอร์ส พร้อมกับกระตุ้นให้นักเรียนระดับมัธยมได้แสดงความสามารถที่มีอยู่

ทั้งนี้ กูเกิลหวังและคาดว่า การแข่งขันดังกล่าวจะช่วยจุดประกายให้แก่เยาวชนในการก้าวไปสู่เส้นทางการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างประสบความสำเร็จภายในอีกไม่กี่ปี ขอแสดงความยินดีกับวรภัทรที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ในฐานะนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลจากกูเกิล เชื่อว่าผู้ปกครองและโรงเรียนก็คงภูมิใจกับความสำเร็จในครั้งนี้ของเขาอย่างมาก และมั่นใจว่าจะเป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กนักเรียนไทยจำนวนมากต่อไป" นายเลสลีกล่าว


นายวรภัทรเปิดเผยว่า ใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจโค้ดที่ซับซ้อนเป็นระยะเวลานาน


แต่ก็สามารถบรรลุงานทุกชิ้นได้อย่างมีคุณภาพและทันตามกำหนดเวลา ดีใจมากที่ได้รับรางวัลแกรนด์ ไพรซ์ จากกูเกิล ภูมิใจที่เป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล และตื่นเต้นมากที่จะได้ไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของกูเกิล ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมของกูเกิล ได้เยี่ยมชมแคมปัสชื่อดัง และได้พบกับคนเก่งๆ มากมาย


"ผมเข้าร่วมแข่งขันช้ากว่าคนอื่น โดยได้รับการบอกเล่าจากเพื่อนของผมคนหนึ่ง หลังจากการแข่งขันผ่านไปแล้วสองสามสัปดาห์ ในขณะที่ผมต้องจัดการงาน 6 อย่างให้เสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ผมก็รู้สึกสนุกและท้าทายอย่างมาก จนสามารถจัดการทุกอย่างให้ลุล่วงได้ด้วยดี" นายวรภัทรกล่าว


นอกจากนี้ นายวรภัทรเคยได้รับรางวัลในด้านไอทีในการพัฒนาเว็บไซต์จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

และยังเป็นหนึ่งในนักเรียนไม่กี่คนที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมแคมป์สำหรับการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกด้วย โดยนายวรภัทรมีผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลอย่าง แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน เป็นบุคคลตัวอย่างต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพของเขา
ทั้งนี้ กูเกิล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด อย่าง แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน วันนี้ กูเกิล ถือเป็นเว็บไซต์อันดับต้นในแทบทุกตลาดออนไลน์ทั่วโลก ด้วยรูปแบบการโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงยังช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดประสบผลสำเร็จอันเป็นรูปธรรม และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้เว็บให้ดียิ่งขึ้น กูเกิลมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และสำนักงานสาขาทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์