เด็กสถานพินิจ เตรียมบำเพ็ญประโยชน์ในวันมาฆบูชา

กระทรวงยุติธรรม เปิดตัวโครงการ


เยาวชนสมัคร รักษ์สิ่งแวดล้อม เด็กสถานพินิจฯ นัดทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะตลอดแนวถนนราชดำเนิน วันมาฆบูชานี้ ขณะที่อธิบดีกรมพินิจฯ เผยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เด็กสถานพินิจฯ กระทำผิดจากสาเหตุเพื่อนชักจูง

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าว


เปิดโครงการ เยาวชนสมัคร รักษ์สิ่งแวดล้อม ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยกล่าวว่ากระทรวงยุติธรรม มีแนวคิดให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของกรมพินิจฯ ได้ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์โดยสมัครใจ ด้วยการลบล้างและทำความสะอาดร่องรอยขีดเขียนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้เด็กในสถานพินิจฯ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น


รวมทั้ง ปี 2550 เป็นปีมหามงคล


ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และคณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นปีแห่งการให้และอาสาช่วยเหลือสังคม โครงการนี้จึงเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งยังเปิดให้เยาวชนทั่วไปร่วมสมัครเข้าบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับเด็กในสถานพินิจฯ ด้วย


ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต



ขณะนี้มีเยาวชนในสถานพินิจฯ 160 คน สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมโครงการนี้


โดยจะทำกิจกรรมพร้อมกันครั้งแรกในวันมาฆบูชาที่ 3 มี.ค. นี้ เริ่มจากบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป แบ่งเด็กออกเป็น 6 สายตลอดถนนราชดำเนินกลาง

นายจรัญ กล่าวอีกว่า


นอกจากนี้ ต้องการให้มีการประสานเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินคดีกับบริษัทอนุมัติเงินกู้ด่วนที่นำสติกเกอร์โฆษณาปล่อยเงินกู้มาติดประกาศตามกำแพงและเสาไฟฟ้า เพราะเป็นการหาประโยชน์บนที่สาธารณะซึ่งถือเป็นการกระทำที่แย่ยิ่งกว่าเยาวชนที่นำสีไปพ่นตามกำแพงเสียอีก สำหรับพื้นที่ที่เยาวชนสถานพินิจจะออกไปทำความสะอาด เช่น ผาผนัง เสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์และทรัพย์สินของทางราชการ

ด้านนายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า


กรมพินิจฯ ได้ทำการสอบถามเด็กในสถานพินิจฯ ถึงสาเหตุในการกระทำผิดจนต้องเข้ามาอยู่ในสถานพินิจฯ พบว่า ก่อนปี 2539 สาเหตุอันดับหนึ่งคือครอบครัวแตกแยกไม่อบอุ่น


แต่ในช่วง 10 ปีหลังคือตั้งแต่ปี 2539-2549


สาเหตุการกระทำผิดของเยาวชนเปลี่ยนไปเป็นปัญหาการคบเพื่อนและนำพาไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี จนกระทำความผิด โดยพบถึงร้อยละ 40 ของเด็กในสถานพินิจฯ ปัจจุบัน ส่วนปัญหาจากครอบครัวแตกแยกลดต่ำเหลือเพียงร้อยละ 10



แต่เมื่อวิเคราะห์เชิงลึกจะเห็นได้ว่า


าวะที่เด็กต้องออกไปคบเพื่อนไม่ดี เพราะไม่อยากอยู่บ้านจากปัญหาครอบครัวไม่อบอุ่น ดังนั้น กิจกรรมของสถานพินิจฯ จะเน้นการฟื้นฟูให้เด็กหันมาทำความดีร่วมกัน.-

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์