เด็กฟินน์-โสม-ไต้หวัน ครองความเป็นเลิศ

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

จากรายงานขององค์กรความร่วมมือและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ

หรือโออีซีดี เปิดเผยว่า โครงการทดสอบความสามารถเด็กนักเรียนอายุ 15 ปี จากนานาชาติ จำนวน 400,000 คน ใน 57 ประเทศ ซึ่งเป็นการทดสอบไปเมื่อปีที่แล้วนั้น พบว่า เด็กนักเรียนชาวฟินแลนด์มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ดีที่สุด เด็กชาวเกาหลีใต้มีความสามารถในการอ่านดีที่สุด เด็กไต้หวันเก่งคณิตศาสตร์มากที่สุด


การทดสอบนั้นทำขึ้นทุก 3 ปี เพื่อวัดความสามารถ

โดยในด้านวิทยาศาสตร์นั้น จะมีคำถามทั้งเรื่องอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลง พืชจีเอ็มโอไปจนถึงพลศึกษา ซึ่งเด็กชาวฟินแลนด์มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ 563 คะแนน รองลงมาคือ เด็กฮ่องกง 542 คะแนน เด็กแคนาดา 534 คะแนน สำหรับเด็กอเมริกัน สเปนและอิตาเลียนนั้น เป็น 3 ใน 32 ชาติที่ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์

ในด้านการอ่านนั้น เด็กเกาหลีใต้มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ 556

รองลงมาเป็นเด็กฟินแลนด์ ได้คะแนน 547 เด็กฮ่องกงได้คะแนน 536 ซึ่งในการอ่านนั้นเด็กเกาหลีพัฒนาขึ้นมามาก เฉือนเด็กฟินแลนด์ แชมป์เก่าในการทดสอบปี 2543 และ 2546 สำหรับเด็กกรีซ โปรตุเกส สเปน อิตาเลียนและนอร์เวย์มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์

ด้านคณิตศาสตร์ เด็กไต้หวันอยู่อันดับ 1 ด้วยคะแนน 549

ฟินแลนด์อันดับ 2 ด้วยคะแนน 548 ส่วนลำดับ 3 นั้นมี 2 ชาติ คือ ฮ่องกงและเกาหลีใต้ ด้วยคะแนน 547 ในกลุ่มนี้ เด็กอเมริกัน อิตาเลียน โปรตุเกสและสเปน มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์

โออีซีดี ระบุว่า ปัจจุบันสังคมนั้นเป็นสังคมที่ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี

ความเข้าใจถึงพื้นฐานความคิดรวมทั้งทฤษฎีด้านวิทยาศาสตร์ ความสามารถในการเข้าใจโครงสร้างและแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังพบว่า มีเด็กจำนวนน้อยมากที่อยากทำงานด้านวิทยาศาสตร์ และเด็กจากชาติที่ร่ำรวยค่อนข้างจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญมากกว่าเด็กจากชาติยากจน

ส่วนความแตกต่างของคะแนนเด็กในแต่ละชาติ

นั้น โออีซีดีเห็นว่า ทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความรู้ในหลายๆ สาขากับเด็ก และเห็นว่า เป้าหมายที่จะให้เด็กทั่วโลกมีความรู้ใกล้เคียงกันนั้น ยังอยู่อีกห่างไกล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์