เด็กพิษณุโลกป่วยมือ เท้า ปาก เกือบ100ราย

จ.พิษณุโลก พบ เด็กป่วยโรคมือเท้าปากแล้ว เกือบ 100 ราย สสจ. เร่งเฝ้าระวัง ในโรงเรียนพบเด็กเป็นโรค ต้องให้เด็กหยุดเรียน ยับยั้งการระบาด

น.พ.บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึง สถานการณ์โรคมือ เท้าปาก ในเด็กว่า ขณะนี้ จังหวัดพิษณุโลก พบผู้ป่วยแล้ว 70 กว่าราย โดย นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค โดยเฉพาะโรค มือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส และจะพบในเด็กเล็ก คือ เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี อาการของโรคจะมีแผลในปาก มีตุ่มเป็นแผลพุพองตามฝ่ามือและฝ่าเท้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิษณุโลก ยังกล่าวด้วยว่า โรคมือ เท้า ปาก มักจะเกิดขึ้นในที่ ๆ มีเด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น ในชั้นเรียนระดับ ปฐมวัย ศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งการติดต่อจะติดต่อจากน้ำมูก น้ำลาย ดังนั้น การป้องกันต้องดูแลเรื่องสุขลักษณะ และให้เด็กล้างมือบ่อย ๆ อีกทั้ง ในโรงเรียนถ้าพบเด็กป่วยเป็นโรค มือ เท้า ปาก ควรให้หยุดเรียนทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปยังเด็กรายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวนี้ เป็นโรคไม่ร้ายแรง แต่ยังไม่มีวัคซีน หรือ ยารักษาเฉพาะโรค ดังนั้น หากมีอาการป่วยควรพบแพทย์ เพื่อให้ยา หรือ รักษาตามอาการที่เกิดขึ้น

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์