เด็กชายวัย 6 ขวบ สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระบรมศพ

เด็กชายวัย 6 ขวบ สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระบรมศพ

ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในห้วงเดือนตุลาคมนี้ และเพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริของโครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง "จิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ" ขึ้น เพื่อเป็นการรวมพลังความรัก และน้ำใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่รัชกาลที่ 9 โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1 - 30 กันยายน

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจเป็นวันแรก ณ อาคาร 601 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า มีประชาชนจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" เดิม พร้อมด้วยประชาชนหน้าใหม่หลากช่วงวัย หลายร้อยคนแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีดำ และแต่งกายด้วยเครื่องแบบพระราชทานจิตอาสา เดินทางมาปักหลักค้างคืนรอลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 02.00 น. ครั้นพอใกล้เวลาเปิดรับสมัครในเวลา 08.00 น. ประชาชนต่างทยอยเดินทางมาจำนวนมาก จนแถวต่อล้นออกไปด้านนอกอาคารหลายร้อยเมตร ขณะที่สำนักพระราชวังแจกบัตรคิวจำนวน 2,500 คิว เพื่อรับลงทะเบียนในวันนี้ แต่เนื่องจากมีประชาชนมาจำนวนมาก สำนักพระราชวังต้องแจกบัตรคิวเพิ่มอีก 300 คิว เพื่อรองรับประชาชนที่มาต่อแถวในช่วงเช้าทั้งหมด ทำให้วันนี้แจกทั้งหมด 2,800 คิว แต่บัตรคิวก็หมดตั้งแต่เวลา 10.00 น. ทำให้ผู้ที่มาที่หลังและไม่ได้บัตรคิวต้องมาลงทะเบียนในวันถัดไป ตั้งแต่เวลา 05.30 น.แทน ซึ่งในส่วนจุดรับสมัครสำนักพระราชวัง สนามเสือป่า จะเปิดรับสมัคร 2,500 คนต่อวัน


เด็กชายวัย 6 ขวบ สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระบรมศพ

ด.ช.ธนบท มีผึ้ง อายุ 6 ขวบ มาพร้อมมารดา น.ส.ปิยะวรรณ จันทร ชาวจ.ลพบุรี เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อมาสมัครจิตอาสาประเภทประชาสัมพันธ์ โดย นางสาวปิยะวรรณ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัสว่าจิตอาสาทำได้ตั้งแต่เกิด ตนจึงพาลูกมาสมัครเป็นจิตอาสา

ด้าน ด.ช.ธนบท กล่าวว่า ตนเคยเป็นจิตอาสาเก็บขยะ เสิร์ฟน้ำ และตักข้าวให้กับผู้มาต่อแถวกราบพระบรมศพที่ท้องสนามหลวง รู้สึกดีใจและสนุกมาก จึงอยากกลับมาเป็นจิตอาสาอีกและได้มาสมัครดังกล่าว ทั้งนี้ เพราะจิตอาสาได้ช่วยเหลือผู้อื่น



เด็กชายวัย 6 ขวบ สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระบรมศพ


นางรจนา โพดขุนทด อายุ 63 ปี ชาวอ.เมือง จ.นครราชสีมา เดินทางด้วยรถไฟมาตั้งแต่เช้ามืด เพื่อมาสมัครเป็นจิตอาสาพยาบาล กล่าวด้วยสีหน้าสดใสว่า ตนทำจิตอาสามาหลายปีแล้วมีความรู้ด้านพยาบาลอยู่บ้าง เพราะตอนทำงานเป็นข้าราชการ ทำงานด้านการตรวจสอบสิทธิพยาบาล เวลามีเหตุการณ์ที่ไหน หรือมีการออกหน่วยพยาบาล ก็จะไปร่วมช่วยปฐมพยาบาล แจกสิ่งของ แจกอาหารให้ผู้ประสบภัยต่างๆ และช่วยเหลือส่วนตัวกับคนยากจน คนด้อยโอกาส ด้วยการเอาอาหาร น้ำดื่มไปให้ รวมถึงไปตัดเล็บคนเร่ร่อน คนสูงอายุตามสถานีรถไฟ ทั้งนี้ เพราะตนเคยยากจนมาก่อน ใช้ชีวิตและเติบโตเพียงลำพัง เข้าใจหัวอกคนเหล่านี้ว่าเขาต้องการความช่วยเหลือ ต้องการคนมาดูแล อย่างผู้สูงอายุหลายคนที่ดิฉันเอาอาหารและน้ำไปให้ เขาร้องไห้ด้วยความดีใจ เพราะลูกไม่ดูแล

"ดิฉันเป็นคนเจ็บป่วยมาก เคยผ่าตัดหัวใจ ผ่าตัดหัวเข่า ไม่นานมานี้ก็ผ่าตัดข้อเท้า แต่ร่างกายก็ฟื้นฟูอย่างรวดเร็วจนน่าอัศจรรย์ เพื่อนๆ ที่ป่วยก็ถามว่าไปทำกายภาพบำบัดที่ไหนมา ดิฉันก็บอกไปว่าไปเดินเก็บและคัดแยกขยะที่ท้องสนามหลวงในงานพระบรมศพ ก็ทำมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ อย่างหลังมาลงทะเบียนวันนี้ก็จะไปเดินเก็บและคัดแยกขยะที่สนามหลวงต่อ ซึ่งการได้เดิน ได้เจอผู้คน ทำให้ร่างกายตอนนี้กลับมาสดชื่นแข็งแรงมาก เกิดขึ้นเพราะมีในหลวงร.9 เป็นแรงบันดาลใจ"
นางรจนากล่าว

เด็กชายวัย 6 ขวบ สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระบรมศพ


cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์