เดโมแครตเร่งช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ


วอชิงตันแกนนำพรรคเดโมแครตซึ่งขณะนี้ได้ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ยืนยัน


จะเร่งช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ ซึ่งกำลังซบเซาอย่างหนัก โดยเฉพาะค่ายรถยักษ์ใหญ่สามแห่ง ทั้งฟอร์ด เจเนอรัล มอเตอร์ส และไครสเลอร์ที่ประสบปัญหายอดขายรถตกต่ำลงอย่างมาก



ส.ส.บาร์นีย์ แฟรงค์ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการการเงินสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระบุว่า ได้ร่างกฎหมายเอาไว้แล้ว ซึ่งจะรวมถึงการให้เงินกู้ 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 875,000 ล้านบาท แก่ค่ายรถต่าง ๆ โดยงบก้อนนี้จะมาจากงบช่วยเหลือ 700,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 24 ล้านล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสไปก่อนหน้านี้  



คาดว่า จะมีการนำร่างกฎหมายที่ ส.ส. แฟรงค์ เสนอเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีหน้า แต่นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กลับไม่เห็นด้วย ที่จะมาเจียดงบ 700,000 ล้านดอลลาร์ ไปช่วยค่ายรถยักษ์ใหญ่ เพราะงบก้อนนี้มีไว้เพื่อช่วยเฉพาะภาคการเงินเท่านั้น



ด้านนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ก็เคยเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบัน หาทางช่วยเหลือค่ายรถยักษ์ใหญ่ ก่อนที่จะประสบกับภาวะล้มละลาย  แต่สมาชิกรีพับลิกันบางคน กลับไม่เห็นด้วย เพราะมองว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือเฉพาะสถาบันการเงินเท่านั้น แต่ถ้าข้ามเส้นไปช่วยเหลือค่ายรถด้วย ก็อาจส่งผลให้มีผู้ประกอบธุรกิจประเภทอื่นมาขอความช่วยเหลือจากรัฐ



ขณะที่เจเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขาดทุนในไตรมาสสามเป็นวงเงินถึง 4,200 ล้านดอลลาร์ และถ้ายอดขายรถยังตกต่ำเช่นนี้ บริษัทก็อาจไม่มีเงินสดเหลืออยู่เลยในช่วงต้นปีหน้า  ทั้งยังมีแผนจะลดตำแหน่งงานลง 5,400 ตำแหน่งด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์