เดินหน้าซื้อแท็บเล็ต

เดินหน้าซื้อแท็บเล็ต

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า

ขณะนี้สำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตแบบพกพาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามที่ ศธ. เสนอขอ จำนวน 1,623 ล้านบาท จัดซื้อได้ 477,561 คน คิดเป็น 62% ของนักเรียนชั้นป.1 ทั้งหมดในสังกัด ศธ. จำแนกเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 347,000 คน คิดเป็น 58% ของนักเรียนในสังกัด สพฐ. ใช้งบฯ  1,182 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 125,000 คน  ใช้งบฯ 428 ล้านบาท คิดเป็น 74% ของนักเรียนสังกัด สช. และโรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 3,791 คน ใช้งบฯ 12 ล้านบาท ซึ่งสามารถแจกให้นักเรียนโรงเรียนสาธิตได้ 100% โดยราคาจัดซื้อต่อเครื่องอยู่ที่ 3,400 บาท แบ่งเป็นค่าตัวเครื่อง 3,100 บาท ค่าบรรจุองค์ความรู้ใส่ในแท็บเล็ต 300 บาท ทั้งนี้จะไม่ให้เด็กป.1 นำแท็บเล็ตกลับบ้าน เพราะจะมีปัญหาในการดูแลรักษา โดยจะให้ยืมเรียน และมีครูเป็นผู้ดูแล ขณะเดียวกันในส่วนของครู ก็ได้เจรจากับทางบริษัทที่มานำเสนอซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าหากมีการสั่งซื้อแท็บเล็ตจำนวนมากก็จะจัดสรรเครื่องแท็บเล็ตแก่ครู รวมทั้งจัดอบรมการใช้ให้ด้วย โดยคาดว่าจะได้ตัวเครื่องประมาณเดือนก.พ.2555 เพื่อให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555


ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ต่อ 1 นักเรียน โดยมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นรองประธาน ซึ่งจะมีหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์ระดับชาติ สำหรับนโยบายคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อใช้ในโรงเรียนรวมถึงพัฒนาหลักสูตร และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นในการสนับสนุน และบริการเครือข่ายไร้สายการใช้งานคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต และการดำเนินงานงบฯ และประสานร่วมกับส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


“การตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ได้ดูแลการแจกแท็บเล็ตให้แก่เด็กป.1 เท่านั้น แต่จะรวมถึงการเดินหน้าแจกแท็บเล็ตในช่วงชั้นอื่นๆ ด้วย โดยภายใต้คณะกรรมการฯ จะมีคณะอนุกรรมการอีก 4 ชุด ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการด้านวิชาการ มีดร.โอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 2.คณะอนุกรรมการด้านการสรรหาคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต มี ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการด้านการประสานสื่อสร้างสรรค์ และโครงข่าย มี ดร.สุเมธ เป็นประธาน และ 4.คณะอนุกรรมการด้านความเหมาะสมและความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลมีปลัด ศธ. เป็นประธาน” ดร.ศศิธารา กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์