เฒ่ายากไร้ รายได้วันละ 150 บาท จุกอก จนท.ปัดให้ใช้สิทธิ์คนจน

เฒ่ายากไร้ รายได้วันละ 150 บาท จุกอก จนท.ปัดให้ใช้สิทธิ์คนจน


22 ก.ย.60 เพจอีกา ได้โพสต์เรื่องราวของนายสุชิน เอี่ยมอินทร์ หรือลุงดำ นายกสมาคมคนไร้บ้าน หลังไม่ได้รับสิทธิ์โครงการการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2560 เนื่องจากตรวจพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 1 แสนบาท โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบถามถึงที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว

ประจานบัตรคนจน "ลุงดำ"คนไร้บ้านไม่เข้าหลักเกณฑ์ จวกรัฐชุ่ย-ขาดการตรวจสอบชัดเจน
#เพจอีกา #อีกา #หน้ากากอีกา #การเมือง #เพจการเมือง #Politics #ThaiPolitics
เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายสุชิน เอี่ยมอินทร์ หรือลุงดำ นายกสมาคมคนไร้บ้าน เปิดเผยว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้ไปลงทะเบียนคนจนตามโครงการการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2560 ที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน กทม. แต่ล่าสุดเมื่อน้องๆช่วยกันเช็คผลปรากฏว่าตนไม่ผ่านหลักเกณฑ์ในการรับบัตรคนจน ทำให้รู้สึกงุนงงมากเพราะทุกวันนี้ตนยังต้องขี่ซาเล้งเก็บของเก่าขายมีรายได้วันละ 100-200 บาท

 


เฒ่ายากไร้ รายได้วันละ 150 บาท จุกอก จนท.ปัดให้ใช้สิทธิ์คนจน


นายสุชินกล่าวว่า เมื่อตรวจสอบดูแล้ว ทำให้ทราบสาเหตุว่าการที่ตนไม่ได้บัตรคนจนครั้งนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐได้ไปเช็คบัญชีรายรับรายจ่ายต่างๆของตนจากธนาคารซึ่งพบว่าตนมีเงินในบัญชีหมุนเวียนมากกว่า 1 แสนบาท แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่เฉลียวใจหรือสอบถามข้อเท็จจริงใดๆจากตนและตัดสิทธิ์ทันที ทั้งๆที่เงินในบัญชีต่างๆนั้น เป็นเงินของมูลนิธิฯและสมาคมคนไร้บ้าน ซึ่งตนเป็น 1 ใน 3 คนที่มีชื่อ เพราะตามหลักเกณฑ์คือต้องให้มีชื่อ 2 ใน 3 ลงนามถึงจะเบิดนำมาใช้ได้ โดยบางบัญชีเป็นเงินที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)โอนมาให้เพื่อการสร้างศูนย์พักพิงให้กับคนไร้บ้าน

"ผมบอกกับเพื่อนไปว่า ถ้ากูมีรายได้เดือนละแสนบาท กูไม่มาอยู่อย่างนี้หรอก มีคนบอกให้ไปอุทธรณ์ ผมไม่อุทธรณ์หรอก อยู่มันอย่างนี้แหละ ขี้รถซาเล้งเก็บของเก่าขายต่อไป มันสะท้อนการทำงานของรัฐดี ข้าราชการก็ชุ่ย ไม่ตรวจสอบหรือถามเราสักคำ" ลุงดำ กล่าว

นายสุชินกล่าวว่า ตนออกมาเร่รอนตั้งแต่ปี 2547 เพราะอยู่บ้านก็ไม่มีอะไรทำ จนเดี๋ยวนี้อายุ 63 ปีแล้ว ก็ยังยึดอาชีพเก็บของเก่าขาย แต่ปัจจุบันหากินลำบากขึ้น เพราะขวดน้ำและกระป๋องต่างๆหายากขึ้นเพราะเศรษฐกิจในระดับล่างไม่ดี ขณะที่คนมีเงินหรือมีรายได้ต่างก็อดออมโดยเก็บขวดและกระป๋องไปขายกันเอง หลายครั้งที่ไปจอดซาเล้งเอาของที่เก็บได้ไปขายตามร้านรับซื้อของเก่า พบว่ามีเจ้าของรถเก๋งและรถกะปะขนขวดพลาสติกและกระป๋องไปกันเอง นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติจำนวนมากที่เข้ามาหากินในประเทศไทย พอตกเย็นต่างหารายได้พิเศษด้วยการเก็บของเก่าขาย ดังนั้นจึงทำให้คนไร้บ้านหากินยากขึ้นทุกวัน

"ทุกวันนี้ผมเก็บของขายได้เฉลี่ยวันละ 150 บาท หักค่าน้ำมันรถซาเล้งอีก 50-60 บาท เหลือพอกินข้าวราววันละ 100 บาท แต่ผมไม่ซีเรียสหรอกกับบัตรคนจน เพราะดูแล้วเราแทบไม่ได้ประโยชน์อะไร เขาบอกว่าไม่ต้องเสียค่าน้ำค่าไฟ ทุกวันนี้บ้านที่เราอาศัยอยู่ ต้องต่อน้ำต่อไปจากบ้านอื่น เพราะบ้านเราไม่มีเลขที่บ้าน ดังนั้นจึงไม่มีผลกับเรา ที่เขาบอกจากให้คนจนขึ้นรถเมย์หรือรถไฟฟรี ดูๆไปก็เท่านั้นแหละ ทุกวันนี้แค่ควักบัตรบัตรประชาชนออกมาขอลดราคาสำหรับผู้สูงอายุก็ถูกกระเป๋ารถเมย์เขม่น มองแบบดูถูกดูแคลน สู้เรายอมจ่ายตั๋ว 9 บาทซื้อความสบายใจดีกว่า" นายสุชิน กล่าว


เฒ่ายากไร้ รายได้วันละ 150 บาท จุกอก จนท.ปัดให้ใช้สิทธิ์คนจน


เฒ่ายากไร้ รายได้วันละ 150 บาท จุกอก จนท.ปัดให้ใช้สิทธิ์คนจน


Cr.อีกา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์