เซ่นงานช้างสุรินทร์ พลายคลั่งแทงเจ็บ7

เหตุการณ์ช้างคลั่งใช้งาแทงคนในงานเลี้ยงอาหารช้าง จ.สุรินทร์ ครั้งนี้ เริ่มจากเวลา 08.00 น. วันที่ 21 พ.ย. พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ และนายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผวจ.สุรินทร์ ได้ร่วมเปิดงานต้อนรับช้าง และเลี้ยงอาหารช้าง ที่จัดขึ้นก่อนงานแสดงช้างสุรินทร์ 1 วัน มีขบวนแห่ 11 ขบวน เช่น ขบวนนางอัปสรา ขบวนเครื่องเซ่นผีปะกำ

ขบวนรถอาหารช้างเคลื่อนตัวมาตามถนนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ มุ่งสู่อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง มีการจัดโต๊ะเลี้ยงอาหารช้างเรียงรายตามถนนกรุงศรีนอก มีอาหารช้างทั้งผัก ผลไม้ แตงโม กล้วย อ้อย สับปะรด รวมกันกว่า 60 ตัน วางให้ช้างเลือกกิน โต๊ะอาหารช้างประดับด้วยผ้าไหมสุรินทร์ ยาว 2 กิโลเมตร เป็นผ้าไหมผืนเดียวยาวที่สุดในโลก
เมื่อขบวนช้างมาถึงหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ ภักดีศรีณรงค์ฯ  พ.ต.ท.บรรยินและนายปราโมทย์ไปร่วมกันทำพิธีต้อนรับช้างจำนวน 250 เชือก จาก จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ พร้อมทำพิธีเซ่นไหว้ผีปะกำตามประเพณีของชาวกวย คนเลี้ยงช้าง จากนั้นได้มอบรางวัลให้แก่หน่วยงานที่ชนะเลิศการประกวดขบวนรถอาหารช้าง ได้แก่ โรงเรียนสิรินธร รองชนะเลิศอันดับ 1 วิทยาลัยเฉลิมกาญจนาสุรินทร์ และรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนเมืองสุรินทร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพิธีที่มีช้างยืนรวมกัน และประชาชน นักท่องเที่ยวยืนออรอชมแน่นขนัด ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น

เมื่อพลายปุ้ย ช้างเพศผู้อายุประมาณ 5 ปี เป็นช้างจาก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ที่เจ้าของนำมาร่วมงานต้อนรับช้างและเลี้ยงอาหารช้าง ยืนอยู่แถวหน้าขบวนช้างข้างอัฒจันทร์ที่นั่งชมงานตรงหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ จู่ๆก็เกิดอาการเครียดใช้งวงกวาดร่างนางสุขสันต์ วลัยศรี อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 14 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่มาเที่ยวกับสามีชาวต่างชาติ นายประเสริฐ บุญอิน อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 13 ต.แกใหญ่ อ.เมืองสุรินทร์ และนางวราพร ชอบมี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 327 ถนนกรุงศรีใน เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่อุ้ม ด.ช.เตชะทัศน์ ชอบมี ลูกชายวัย 1 ขวบ ทั้งหมดนั่งบนอัฒจันทร์ ถูกพลายปุ้ยใช้งวงกวาดตกลงมาแล้วใช้งาแทงอัดติดกับโครงอัฒจันทร์ ท่ามกลางความตื่นตระหนกตกใจของคนที่มาเที่ยวชมงาน
ในห้วงนาทีฉุกละหุกนั้น ควาญช้างพยายามบังคับพลายปุ้ยออกมา พร้อมกับไสช้างพลายเชือกใหญ่ 2 เชือก ที่ยืนอยู่ใกล้กันเข้าขนาบข้าง เพื่อดันพลายปุ้ยออกจากที่เกิดเหตุ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กรูกันเข้าช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บขึ้นรถหน่วยกู้ภัยสุรินทร์ และรถพยาบาล รพ. สุรินทร์ นำส่งอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันในที่เกิดเหตุยังชุลมุนวุ่นวาย ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแตกตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางคนวิ่งหนีออกห่างจากกลุ่มช้าง อย่างไรก็ตาม หลังเหตุการณ์สงบพิธีการต่างๆได้ดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้น
ในส่วนของผู้บาดเจ็บ ทั้งที่ถูกช้างกวาดตกลงมาเอางาแทง และกระโดดหนีตกจากที่นั่งอัฒจันทร์ นำส่ง รพ.สุรินทร์ทั้งหมด 7 คน มีบาดแผลบาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน แพทย์ทำแผลแล้วให้กลับบ้านได้ ส่วนที่มีแผลฉกรรจ์ 4 คน คือ นางสุขสันต์ วลัยศรี กระดูกต้นขาขวาหัก แขนขวาหัก ซี่โครงด้านขวาหัก อยู่ระหว่างดูอาการเตรียมผ่าตัด นายประเสริฐ บุญอิน ถูกงาช้างแทงที่ท้องต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วน นางวราพร ชอบมี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ท้อง หน้าอกจากการถูกกระแทกอย่างแรง และ ด.ช.เตชะทัศน์ ลูกชายนางวราพร ถูกกระแทก มีแผลใต้รักแร้ ต้องผ่าตัด ทั้ง 4 คน แพทย์ให้นอนรักษาตัวที่ รพ.สุรินทร์ โดยทางจังหวัดสุรินทร์ได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์