เซิฟเวอร์แตก! เวบสกอ.เดี้ยง ส่งผลขยายเวลาแอดมิชชั่น 10 พ.ค.

เซิฟเวอร์แตก! เวบสกอ.เดี้ยง ส่งผลขยายเวลาแอดมิชชั่น 10 พ.ค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 16:56 น.

จาตุรนต์ พอใจแก้ปัญหาโอเน็ต-เอเน็ต ระบุ ยอดผู้ยื่นคำร้องขอตรวจสอบคะแนนต่ำกว่าที่คาดไว้ เชื่อ จะจัดการปัญหาได้ทันสมัครแอดมิชชัน ยันไม่กลับไปใช้ระบบรับนักศึกษาแบบเดิมแน่ สทศ.ขยายเวลายื่นคำร้องตรวจคะแนนได้ถึง 10 พ.ค.แต่ไม่ให้นักเรียนดูกระดาษด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่จะแจ้งกลับไปให้ภายหลัง ด้านสกอ.เผยนร.เข้าเวบไซต์มากกว่าที่เซิฟเวอร์รองรับได้ถึง 1 เท่าตัว ส่งผลเวบเดี้ยง เซิฟเวอร์แตก! จำต้องขยายเวลารับแอดมิชชั่นออกไปจากวันที่ 9 เป็นวันที่ 10 พ.ค.

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 พ.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด หลังจากมีการประกาศผลคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการสถาบันทอสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ว่า จากที่เปิดให้นักเรียนได้ยื่นสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชัน จนถึงวันที่ 8 พ.ค.มีผู้ยื่นสมัครมาแล้ว จำนวน 146,382 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ชำระเงินค่าสมัครแล้ว 28,090 ราย ซึ่งคาดว่าจำนวนนี้เป็นผู้สมัครเกือบทั้งหมดแล้ว และถือเป็นยอดสมัครที่สูงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งมีผู้สมัคร ประมาณ 120,000 ราย

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการยื่นคำร้องขอตรวจสอบผลคะแนนโอเน็ตและเอเน็ต ซึ่งเดิมคาดหมายว่าจะมีผู้ยื่นขอตรวจสอบกระดาษคำตอบมากถึง 20,000 ราย แต่พบว่า ถึงวันที่ 6 มิ.ย.ที่เปิดให้ยื่นคำร้องเพื่อตรวจสอบคะแนนเป็นวันสุดท้าย มีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาทั้งหมดจากทั่วประเทศ 8,900 ราย จำแนกเป็นยื่นคำร้องที่ศูนย์ตรวจสอบคะแนนทั่วประเทศ ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาคารเพ็ญศิริ จักรพันธุ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 6,637 ราย ส่วนที่เหลือเป็นคำร้องที่ยื่นผ่านศูนย์ต่างจังหวัดทั้ง 10 แห่ง ซึ่งมีประมาณ 2,500 ราย โดยมีทั้งปัญหาไม่พบคะแนนในบางวิชา, ไม่พบคะแนนทุกวิชา, คะแนนลดลงจากเดิม หรือขอแก้ไขข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ยื่นคำร้องผ่านศูนย์จุฬาฯ และ มก.ได้รับการแก้ไขปัญหาให้ทั้งหมดทุกรายแล้ว ส่วนที่ยื่นมาจากศูนย์ต่างจังหวัดก็ได้ตรวจสอบ และแก้ไขไปเป็นจำนวนมากแล้วเช่นกัน และเชื่อว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันก่อนวันปิดรับสมัครแอดมิชชัน ซึ่งในวันที่ 15 พ.ค.จะมีการแถลงสรุปผลการประกาศคะแนนโอเน็ตและเอเน็ตอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับความคลางแคลงใจของสังคมเกี่ยวกับเรื่องทุจริตในการพัฒนาระบบในการตรวจข้อสอบนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ใครที่สนใจ หรือติดใจ ก็สามารถที่จะให้ข้อมูลได้ทั้งกับ สทส. สกอ. หรือ ศธ. แต่ขั้นตอนในขณะนี้คงจะต้องเร่งตรวจสอบปัญหาคะแนนของนักเรียนทั้งหมดให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เพื่อให้ทันรับสมัครแอดมิชชัน ซึ่งหลังจากการสมัครแอดมิชชันเสร็จสิ้นลงแล้วก็จะต้องสรุปข้อดีข้อเสียของการทดสอบโอเน็ต และเอเน็ต หลังจากนั้น หากยังมีเรื่องติดใจ มีอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็ยินดีให้ตรวจสอบระบบทั้งหมด ซึ่งจากนี้ไปก็จะต้องมีเรื่องการเปิดภาคเรียน การรับน้อง การดูแลเรื่องกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกติดกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เมื่อเสร็จสิ้นทุกเรื่องหลังจากนั้นแล้ว ก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งจัดเสวนาหารือเกี่ยวกับระบบแอดมิชชัน เพื่อทบทวนและปรับปรุงให้เหมาะสมต่อไป

ยืนยันว่า จะไม่กลับไปใช้ระบบเดิมแน่นอน แต่ยินดีที่จะพิจารณาและจะให้องค์กรที่เกี่ยวข้องทั้ง สกอ.ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) หรือประชาคมมหาวิทยาลัย รับฟังและตัดสินใจ ทั้งนี้ การพิจารณารับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนั้น หลายเรื่องมีความเชื่อมโยงกัน ดังนั้น บทเรียนต่อไปจะต้องทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น โดยขณะนี้แต่ละส่วนยังคงคุ้นเคยกับการทำงานแบบต่างคนต่างทำ ซึ่งหากแต่ละฝ่ายไม่มีการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนความเห็น หรือวางระบบ ก็จะไม่สามารถเกิดระบบที่สมบูรณ์ได้ นายจาตุรนต์ กล่าว

รศ.ประทีป กล่าวว่า หลังจากที่เปิดให้นักเรียนได้ยื่นคำร้องและขอตรวจสอบกระดาษคำตอบตั้งแต่เมื่อวันที่ 1-7 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด สทศ.ได้ดำเนินการแก้ไขจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนที่มาขอตรวจกระดาษคำตอบ พบว่า ส่วนใหญ่มีความพอใจ และในบางกรณีก็สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ในทันที อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดและกำลังคนของ สทศ.ถ้าหากยังคงเปิดให้นักเรียนมาตรวจกระดาษคำตอบ จะทำให้การแก้ไขปัญหาล่าช้า แต่จะขยายเวลาให้นักเรียนสามารถยื่นคำร้องได้จนถึงวันที่ 10 พ.ค.เวลา 18.00 น. ผ่านทางเว็บไซต์ www.ntthailand.com และทางโทรสาร หมายเลข 0-2219-2996 หรือจะเดินทางมายื่นคำร้องที่ สทศ.ด้วยตนเองก็ได้ โดยเจ้าหน้าที่ สทศ.จะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งกลับไปให้เอง ทั้งนี้ คะแนนที่ได้รับการแก้ไขแล้วจะมีการปรับปรุงข้อมูลคะแนนขึ้นเว็บไซต์ทุกๆ 6 ชั่วโมง โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันที่ 8 พ.ค.

ส่วนที่มีผู้สงสัยว่ามีความพยายามของผู้บริหาร สทศ.ดึงเอาการตรวจข้อสอบมาดำเนินการเอง เนื่องจากเห็นว่าจะได้รับค่าตอบแทนจำนวนมากนั้น รศ.ประทีป กล่าวว่า การทำสัญญากับมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่เป็นผู้พัฒนาระบบการตรวจข้อสอบนั้นไม่มีข้อตกลงว่า มข.จะต้องเป็นผู้ตรวจกระดาษคำตอบ เพียงแต่ทำสัญญาให้เป็นผู้พัฒนาโปรแกรมเท่านั้น ซึ่งการตรวจกระดาษคำตอบเป็นหน้าที่ของ สทศ.อยู่แล้ว ส่วนงบประมาณดำเนินการนั้นก็มีแค่ค่าเบี้ยเลี้ยงที่จ่ายให้กับนักศึกษาที่มาช่วยงานเท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของการตรวจกระดาษคำตอบนั้นจะมีผู้เกี่ยวข้องเพียงไม่กี่คน สำหรับขั้นตอนการสแกนกระดาษคำตอบที่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคเป็นผู้สแกนก็จะเป็นเพียงภาพสแกนกระดาษคำตอบโดยยังไม่มีคำเฉลยหรือให้คะแนนใดๆ ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการแก้ไขคะแนนหรือมีบุคคลภายนอกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตรวจกระดาษคำตอบอย่างแน่นอน

ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช กล่าวว่า นักเรียนที่สมัครแอดมิชชันก่อนวันที่ 30 เม.ย.ประมาณ 40,000 คนนั้น สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและปรับปรุงแก้ไขได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่สมัครแอดมิชชันตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. สามารถตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th โดยให้ส่งข้อมูลที่จะปรับแก้มาได้ทางโทรสาร หมายเลข 0-2354-5624 หรือ0-2354-5598

เซิฟเวอร์แทบแตก!นร.แห่เข้าจนระบบเดี้ยง ขยายเวลาแอดมิชชั่น

ล่าสุดเวลาประมาณ 20.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.พิเศษภาวิชได้ออกมาเปิดเผยว่าสกอ.จะขยายเวลารับสมัครแอดมิชชั่นจากเดิมที่กำหนดให้วันที่ 9 พ.ค. เป็นวันสมัครวันสุดท้าย เป็นวันที่ 10 พ.ค. เนื่องจากขณะนี้ระบบคอมพิวเตอร์ของสกอ. เริ่มมีปัญหาเพราะมีผู้เข้าใช้บริการในช่วงเวลาเดียวกันมากถึง 6 พันคน ขณะที่เซิฟเวอร์สามารถรองรับได้เพียง 3 พันคนเท่านั้น นอกจากนี้จำนวนผู้ยื่นสมัครแอดมิชชั่น 140,000 กว่าคนที่ลงทะเบียนผ่านเวบไซต์ เมื่อตัดตัวเลขผูสมัครที่ซ้ำกันแล้วจะเหลือจำนวนผู้สมัครจริงประมาณ 80,000 ราย ดังนั้นเพื่อให้การสมัครแอดมิชชั่นดำเนินไปอย่างราบรื่นและให้โอกาสกับกลุ่มนักเรียนที่อาจจะมีปัญหาคะแนนโอเน็ต เอเน็ต ได้ยื่นสมัครแอดมิชชั่นเพิ่มเติม สกอ.จึงขยายเวลาออกไปอีก 1 วัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์