เช็คด่วน!! สปส. แจงข่าวลือ ยันมีเพียง 6 โรค ใช้สิทธิประกันสังคมไม่ได้!!

เช็คด่วน!! สปส. แจงข่าวลือ ยันมีเพียง 6 โรค ใช้สิทธิประกันสังคมไม่ได้!!

วันที่ 26 กันยายน 2560 นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. ชี้แจงกรณีข่าวที่ปรากฏทางสื่อมวลชนที่ขอให้สำนักงานประกันสังคมทบทวน 14 โรค และการบริการที่ไม่สามารถเบิกตามสิทธิประกันสังคมได้ รวมถึงข้อเสนอเรื่องส่งเสริมสุขภาพ โดยยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบด้าน อาจต้องมีการปรับรูปแบบการจัดสิทธิประโยชน์ทดแทน การจัดระบบบริการทางการแพทย์ และอัตราค่าบริการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีเพียง 6 กรณีเท่านั้น ที่มีความชัดเจนว่าสำนักงานประกันสังคมไม่ให้ความคุ้มครอง ประกอบด้วย 6 โรค ได้แก่

 

1. การกระทำใด ๆ เพื่อความสวยงามโดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

2. การรักษาที่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาการค้นคว้าทดลอง

3. การรักษาภาวะมีบุตรยาก

4. การตรวจใด ๆ ที่เกินความจำเป็นในการรักษาโรคนั้น

5. การเปลี่ยนเพศ

6. การผสมเทียม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประกันสังคมยังคงให้ความคุ้มครองการรักษา ในกรณีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นและมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประเภทคนไข้ในเกินกว่า 180 วัน ใน 1 ปี รวมถึงสิทธิผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไต เพื่อบำบัดทดแทนไต ทั้งที่เป็นกรณีไตวายเฉียบพลัน หรือไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย การปลูกถ่ายอวัยวะ รวมถึงการตรวจเนื้อเยื่อ เพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะด้วย

ส่วนกรณีทันตกรรม สำนักงานประกันสังคมให้ความคุ้มครองครอบคลุม ทั้งการถอนฟัน อุดฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูน และการใส่ฟันเทียม ซึ่งผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการได้ทั้งสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน รวมถึงคลินิกทันตกรรม

สำหรับแว่นตา กรณีที่ผู้ประกันตนเจ็บป่วยเป็นต้อกระจก และต้องผ่าตัดเอาเลนส์แก้วตาออก หากไม่ใส่เลนส์แก้วตาเทียม สามารถเบิกค่าอุปกรณ์แว่นตาสำหรับมองไกล แว่นตาสำหรับมองใกล้ และเลนส์สัมผัส จากสำนักงานประกันสังคมได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์