เช็คด่วน!! สงกรานต์นี้ คน กทม. เที่ยวไหนดี ?

เช็คด่วน!! สงกรานต์นี้ คน กทม. เที่ยวไหนดี ?


กทม.เปิดรายชื่อพื้นที่จัดสงกรานต์ปี59 เน้นกิจกรรมสานประเพณีไทย ประกวดแต่งกายย้อนยุค แข่งกีฬาพื้นบ้าน ทำบุญ-สรงน้ำพระเพิ่มความเป็นสิริมงคล

      กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้เปิดเผยรายชื่อพื้นที่จัดงานสงกรานต์วิถีไทย ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.2559 เริ่มตั้งแต่ที่ท้องสนามหลวง โดยในวันที่ 12 เม.ย. เวลา 08.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางต่างๆ และกำหนดจุดจอด 3 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำ ได้แก่ จุดจอดที่ 1 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณวงเวียนใหญ่ จุดจอดที่ 2 เวลา 13.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ และจุดจอดที่ 3 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าวัดชนะสงคราม ถนนข้าวสาร จากนั้นในเวลา 17.00 น. จะมีการตั้งขบวนแห่ในรูปแบบพระราชพิธีเพื่อประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปบริเวณท้องสนามหลวง จนถึงวันที่ 14 เม.ย. นอกจากนี้จะมีพิธีบวงสรวง โดยพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ และพิธีทำน้ำมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี โดยพระพรหมมังคลาจารย์ (ท่านเจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทย โดยภายในงาน กทม.ยังได้อัญเชิญพระพุทธรูปจำลองจาก 9 วัด ให้ประชาชนได้สักการะ ขอพร และสรงน้ำพระ ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. 

เช็คด่วน!! สงกรานต์นี้ คน กทม. เที่ยวไหนดี ?


  

 ขณะที่กิจกรรมสงกรานต์ที่สำนักงานเขตต่างๆ ประกอบด้วย

 เขตทุ่งครุ มีกำหนดจัดกิจกรรมเผยแพร่ภูมิปัญญาผู้สูงอายุเขตทุ่งครุ ประจำปี 2559 ตามโครงการธนาคารสมองของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 12 เม.ย. เวลา 09.00-12.00 น. ที่วัดทุ่งครุ มีการแสดงภูมิปัญญาผู้สูงอายุ สาขาหัตถกรรม ผลงานจากกะลามะพร้าว โดยนายจำนง เครือภู่ ภูมิปัญญาผู้สูงอายุเขตทุ่งครุ ประจำปี 2559 อดีตพนักงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หลังจากปลดเกษียณได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยเล็งเห็นว่าภายในชุมชนหลังสวนธนบุรีรมย์ที่อาศัยอยู่มีมะพร้าวจำนวนมาก และปล่อยทิ้งไว้ไม่เกิดประโยชน์ จึงนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เช่น ภาชนะ เครื่องประดับ เครื่องดนตรี ที่วางแก้วน้ำ กระบวยตักน้ำ ที่เขี่ยบุหรี่ เป็นต้น 

เขตธนบุรี จะร่วมกับวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดงานประเพณีสงกรานต์ และสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ในวันที่ 13-17 เม.ย. ที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เพื่อเป็นสิริมหามงคลต้อนรับปีใหม่ไทยโดยจะมีการสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธนาค จัดกิจกรรมสวดมนต์ "ต้อนรับปีใหม่วิถีไทยบอกใจเป็นสุขในวันสงกรานต์" ในวันที่ 13 เม.ย. เวลา 19.09 น. และกิจกรรมสรงน้ำพระ ในวันที่ 17 เม.ย. เวลา 13.00 น. 

เขตบางแค จะจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 วันที่ 12 เม.ย.เวลา 06.30-10.00 น. โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย เวลา 06.30 น. ถวายภัตตาหารเช้า ตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งแด่พระสงฆ์ เวลา 08.00 น. พิธีสรงน้ำพระพุทธรูปบนขบวนรถบุปผชาติ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ จำนวน 80 คน ที่สำนักงานเขตบางแค เวลา 10.00 น. แห่ขบวนรถบุปผชาติจากสำนักงานเขตไปวัดบุณยประดิษฐ์ โดยผ่านเส้นทางซอยคลองหนองใหญ่ ถ.บางแค ตลาดบางแค ถ.เพชรเกษม และ ถ.พุทธมณฑลสาย 2 (ซ.7) 

เขตบางพลัด จะจัดกิจกรรมประกวดผู้สูงอายุแต่งกายงาม (ย้อนยุค) งานวันผู้สูงอายุเขตบางพลัด ในวันที่ 8 เม.ย. 59 เวลา 08.30 น. ที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) โดยมีการเชิญชวนผู้สูงอายุในพื้นที่ เข้าร่วมประกวดแต่งกายงามย้อนยุค โดยผู้ที่สนใจต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1.เพศหญิง อายุไม่ต่ำกว่า 65 ปี 2.สัญชาติไทย และมีชื่อในทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่เขตบางพลัด และ 3.เป็นผู้มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง โดยสามารยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารหลักฐานในการสมัคร อันประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ฉบับ สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ฉบับ และรูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว (หน้าตรง) จำนวน 2 รูป ในวันและเวลาราชการ ณ ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ เขตบางพลัด 

เขตประเวศ จะร่วมกันศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ จัดงาน "สงกรานต์ประเวศบุรีรมย์" ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. ที่บริเวณลานน้ำพุ ชั้น G ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดกระทุ่มเสือปลา และหลวงพ่อทุ่งเศรษฐีจำลอง จากวัดทุ่งเศรษฐี มาประดิษฐานเพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทย และร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ภายในงานประกอบด้วย พิธีเชิดชูเกียรติผู้สูงอายุดีเด่นเขตประเวศ พิธีมอบรางวัลแก่นักเรียน ที่ชนะการประกวดเขียนเรียงความในหัวข้อ "ผู้สูงวัยใกล้ๆ ตัวฉัน" พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การตักบาตรข้าวสารก่อเจดีย์ พระประจำวัน การออกร้านผลิตภัณฑ์ของดีเขตประเวศ โดยกำหนดจัดพิธีเปิดงาน ในวันที่ 12 เม.ย. เวลา 14.00 น. ที่ลานน้ำพุ ชั้น G ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ 

เขตพระนคร จะมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมมากมาย ประกอบด้วย 1.งานมหาสงกรานต์ถนนข้าวสาร ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. ที่ถนนข้าวสาร 2.งานประเพณีวิสุทธิกษัตริย์ ปีที่ 76 พ.ศ. 2559 ระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย. ที่ใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งพระนคร) ถ.วิสุทธิกษัตริย์ 3.สงกรานต์ วิถีไทย วิถีชุมชน 2559 ระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย. ที่สวนสันติชัยปราการ 4.สงกรานต์วิถีไทย สืบสานประเพณีไทยในวัด ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 5.เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย. ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 6.เทศกาล วิถีน้ำ วิถีไทย ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ที่บริเวณโค้งน้ำเจ้าพระยา 7 พื้นที่ โดยเขตพระนครจะมีการตั้งจุดตรวจ 9 แห่ง ได้แก่ จุดที่ 1-2 บริเวณหัว-ท้ายถนนข้าวสาร จุดที่ 3-4 บริเวณหัว-ท้าย ถ.รามบุตรี จุดที่ 5 เกาะกลาง ถ.สิบสามห้าง จุดที่ 6 สี่แยกบางลำพู จุดที่ 7 สามแยกวัดบวรนิเวศ จุดที่ 8 สี่แยกคอกวัว และจุดที่ 9 สวนหย่อมหน้าสำนักงานบริหารเงินตรา ถ.จักรพงษ์ เพื่อตรวจสอบมิให้มีการนำแป้ง หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในถนนข้าวสารเด็ดขาด 

เขตราชเทวี มีกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์เขตราชเทวี ปี 2559 ขึ้น 2 วัน โดยวันที่ 8 เม.ย. เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป จะจัดงานสงกรานต์ ที่สำนักงานเขตราชเทวี กิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญตักบาตร ฟังธรรม การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การสรงน้ำพระ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและการละเล่นแบบไทยๆ ส่วนวันที่ 13 เม.ย. เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป เขตราชเทวีจะร่วมกับวัดดิสหงษาราม จัดงานสงกรานต์ขึ้น ที่วัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) กิจกรรมประกอบด้วย การถวายภัตตาหารเช้า การสรงน้ำพระ การพัฒนาทำความสะอาดวัด 

เขตราษฎร์บูรณะ จะร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตราษฎร์บูรณะ จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 07.00-16.00 น. ที่วัดราษฎร์บูรณะ โดยมีการจัดกิจกรรม ดังนี้ เวลา 08.00 น. ถวายภัตตาหารเช้า ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เวลา 09.00 น. พิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ การบรรยายเรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย การประกวดก่อพระเจดีย์ทราย เวลา 09.30 น. ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เวลา 10.30 น. พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ถวายภัตตาหารเพล เวลา 11.30 น. การตัดสินและมอบรางวัลการประกวดก่อพระเจดีย์ทราย เวลา 13.00 น. ขบวนแห่สรงน้ำพระ อัญเชิญพระพุทธรูป โดยหลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง หลวงปู่โม้ และหลวงปู่พริ้ง จะมีการเคลื่อนขบวนจากวัดราษฎร์บูรณะ ไปตามพื้นที่เขตแล้วนำกลับมาประดิษฐาน ที่วัดราษฎร์บูรณะ 

เขตราษฎร์บูรณะ จะร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตราษฎร์บูรณะ จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 07.00-16.00 น. ณ วัดราษฎร์บูรณะ โดยมีการประกวด "ก่อพระเจดีย์ทราย" ประเภททีมๆ ละไม่เกิน 5 คน ซึ่งมีรางวัลเงินสด จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ สามารถส่งใบสมัครพร้อมหลักฐานการสมัครได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 

เขตวังทองหลาง จะร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตวังทองหลาง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2559 ในวันที่ 11-12 เม.ย. ที่วัดสามัคคีธรรม เขตวังทองหลาง โดยในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 09.00 น. มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธสิหิงค์จำลอง แห่ออกจากวัดสามัคคีธรรม ไปตามถนนลาดพร้าวผ่านตลาดลาดพร้าวสะพานสองและตลาดโชคชัย 4 และแห่กลับเพื่อประดิษฐาน ที่โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม และในวันที่ 12 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ 9 รูป ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา ถวายภัตตาหารเพล สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธสิหิงค์จำลอง พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ จำนวน 60 ท่าน การแสดงบนเวที การจำหน่ายสินค้าโอทอป และของดีวังทองหลาง การฝึกอาชีพจากศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตกรุงเทพมหานคร เขตวังทองหลาง และการสาธิตวิธีทำอาหารโบราณ 

เขตสาทร มีกำหนดจัดงานสงกรานต์ประจำปี 2559 ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงพระธรรมเทศนา ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ การแสดงของเยาวชนและนักเรียน สรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 09.00-15.30 น. บริเวณลานจอดรถชั้น 1 สำนักงานเขตสาทร นอกจากนี้วัดในพื้นที่เขต ทั้ง 5 วัด ได้แก่ 1.วัดยานนาวา 2.วัดบรมสถล (วัดดอน) 3.วัดสุทธิวราราม 4.วัดลุ่มเจริญศรัทธา และ5.วัดปรก ร่วมจัดงานเทศกาลสงกรานต์เพื่อสืบสานประเพณีไทย ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. โดยมีพิธีทำบุญตักบาตร บังสุกุล สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และก่อพระเจดีย์ทราย เป็นต้น 

เขตสวนหลวง มีกำหนดจัดกิจกรรมงานสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีสงกรานต์ ในวันที่ 9 เม.ย. ที่วัดปากบ่อ ซ.อ่อนนุช 25 โดยมีกิจกรรม อาทิ พิธีรดน้ำดำหัว การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประกวดการแต่งกายย้อนยุค การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เป็นต้น 

เขตหนองจอก มีกำหนดจัดกิจกรรมวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชนและประชาชน และเพื่อเป็นการดำรงคุณค่าทางวัฒนธรรมประเพณีของไทย โดยกำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ในวันที่ 8 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. ที่ศาลาประชาคมเขตหนองจอก ซึ่งได้จัดให้มีพิธีทางสงฆ์ พิธีสรงน้ำพระ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและมอบของที่ระลึกแด่ผู้สูงอายุ พร้อมทั้งรดน้ำขอพรจากผู้บริหารเขต 

เขตหนองแขม จะร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตหนองแขม กำหนดจัดงานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ ในวันที่ 12 เม.ย. ที่วัดอุดมรังสี ตั้งแต่เวลา 08.00น. พิธีถวายภัตตาหารเช้า ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 10 รูป เวลา 09.00 น. พิธีสรงน้ำพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยและรดน้ำอวยพรพร้อมมอบของขวัญแก่ผู้สูงอายุเพื่อสร้างความรัก ความอบอุ่นและส่งเสริมสถาบันครอบครัว 

เขตหลักสี่ จะร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตหลักสี่ กำหนดจัดงานวันผู้สูงอายุ "กตัญญุตาผู้สูงวัย สังคมไทยร่มเย็น" ในวันที่ 8 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. ที่วัดหลักสี่ พระอารามหลวง เพื่อแสดงกตัญญุตามุทิตาจิตต่อผู้สูงอายุ โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ และการแสดงบนเวที 

เขตห้วยขวาง จะร่วมกับวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก สภาวัฒนธรรมเขตห้วยขวาง ประชาคมเขตห้วยขวาง โรงเรียนในพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมของชาวห้วยขวาง ประจำปี 2559 ในวันที่ 13 เม.ย. ที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ การแสดงกิจกรรมรื่นเริง และขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ เป็นต้น

ภาพประกอบจาก  >> suvarnabhumiairport.com
ข่าวจาก>>komchadluek

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์