เช็กแผนป้องกันน้ำหลาก กทม.ปีนี้ ถึงท่วมก็ไม่เกิน 1-2 ชม.

ขณะที่ประชาชนภาคเหนือและภาคกลางตอนบน กำลังประสบความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาน้ำท่วมในเวลานี้ คนกรุงเทพฯจำนวน
ไม่น้อยต่างกำลังหวาดผวากับน้ำหลากที่กำลังจะมาถึงปีนี้ว่า กรุงเทพมหานครจะมีขีดความสามารถ และความพร้อมในการรับมือได้สักแค่ไหน
แล้วปีนี้ กทม.เตรียมการอะไรไว้บ้าง…


“รายงานวันจันทร์” วันนี้จะไปหาคำตอบจาก “สัญญา ชีรนิมิตร” ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร
ถาม-เตรียมการอย่างไรกับการป้องกันน้ำท่วมในปีนี้

สัญญา-ล่าสุด การก่อสร้างแนวผนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทางรวม 77 กิโลเมตรเสร็จสมบูรณ์แล้วประมาณ 75.8 กม. เหลือที่ยังสร้างไม่เสร็จอีกประมาณ 1.2 กม.ที่บริเวณย่านถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ แต่ สนน.จะนำ กระสอบทรายกว่า 300,000 ใบ มาวางเป็นแนวกั้นชั่วคราวแทน


ขณะเดียวกัน ก่อนหน้าที่จะถึงฤดูมรสุม สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้ขุดลอกคูคลองในพื้นที่ กทม.รวมทั้งสิ้น 234 คลอง

พร้อมซ่อมบำรุง
เครื่อง ไม้เครื่องมือตามสถานีสูบจ่าย-ประตูน้ำของ กทม.ทั้งหมดกว่า 250 จุด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องประจำการประจำจุดต่างๆ ให้ทุกอย่างพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะต้องสามารถทำงานได้ทันที
นอกจากนี้ เรายังได้กระจายการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ หรือแบบรถสูบน้ำโมไบล์ ที่มีอยู่กว่า 1,000 เครื่องไปสแตนด์บายตามจุดต่างๆทั่วทั้ง 50 เขตพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ส่วนกลางได้สั่งการให้หน่วยเบสต์ที่มีอยู่กว่า 70 หน่วย เตรียม พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ในจุดอ่อนไหวอาจเกิดน้ำเอ่อล้นได้


อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าอาจเป็นเพียงเหตุน้ำเอ่อล้นชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือเพียง 1–2 ชั่วโมงเท่านั้น ไม่ใช่การเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลา
ยาวนาน


ถาม-สถานการณ์น้ำในภาคเหนือและภาคกลางปีนี้จะกระทบกับ กทม.หรือไม่ อย่างไร
สัญญา-แม้ ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมได้ส่งผลกระทบถึง จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยาแล้วก็ตาม แต่จากสถิติที่ผ่านมาทุกๆปี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไม่เคยสูงเกิน 2.2 เมตร จากแนวผนังกั้นน้ำที่สูง 2.5 เมตร จึงคาดว่าในปีนี้สถานการณ์และกระแสน้ำที่ไหลลงมาจากทางเหนือสู่แม่น้ำ เจ้าพระยาจะไม่เกินขีดความสามารถในการต้านทานได้


ถาม-มีแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวที่เป็นรูปธรรมหรือไม่ อย่างไร

สัญญา-ยอมรับ ว่า ที่ผ่านมาประชาชนอาจมองว่า การแก้ปัญหาเรื่องน้ำของ กทม.หลายเรื่องค่อนข้างล่าช้า และไม่เป็นรูปธรรม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระเบียบขั้นตอนของทางราชการที่มีมากพอสมควร เช่น เรื่องการระบายน้ำ เราเคยมีแนวคิด
ที่จะใช้วิธีการสูบออก เช่นเดียวกับประเทศเน-เธอร์แลนด์ โดย กทม.เคยทดลองทำก่อนหน้านี้ คือที่หมู่บ้านเสรี เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดว่าช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แต่เรื่องนี้ต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดต่อไปอีก


งาน นี้คงต้องจับตาดูกันว่า หลังจากนี้มาตร-การการแก้ไขปัญหาของ กทม.ที่ย้ำแล้วย้ำอีกว่า “พร้อม” นั้น จะเป็นจริงเช่นที่พูดมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ยังอดห่วงแทนพี่น้องชาวกรุงเทพฯไม่ได้จากภาพอุทกภัยในหลายจังหวัดที่เห็นทาง สื่อต่างๆ เมื่อน้ำเหนือมาถึงกรุงเทพฯ แล้วทุกคน ทุกบ้านและถนนหนทางทุกเส้นทางจะยังคงใช้การได้ตามปกติ
คงไม่ต้องมาเห็นภาพผู้ว่าฯ และผู้บริหาร กทม.ถลกขากางเกงสวมรองเท้าบูต ออกมาลุยน้ำท่วมอีก…เหมือนที่แล้วๆมา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์