เช็กเมลามีนลามห่วงโซ่อาหาร


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 31 ต.ค. หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานตั้งข้อสังเกตว่า สารเมลามีนที่ปนเปื้อนในไข่และนม อาจปนเปื้อนอยู่ในอาหารเลี้ยงปศุสัตว์อีกมาก หรืออาจกระจายไปทั่วห่วงโซ่อาหารแล้ว ซึ่งหลังจากกรณีไข่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอาหารเลี้ยงปศุสัตว์อื่นๆ ว่ามีเมลามีนปนเปื้อนอยู่หรือไม่

ด้านเซี่ยงไฮ้เดลี่ รายงานว่า จากข้อสงสัยดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ในนครเซี่ยงไฮ้สั่งตรวจสอบปลาในฟาร์มกว่า 100 แห่ง เพื่อตรวจดูว่า ในอาหารเลี้ยงปลามีเมลามีนปนเปื้อนอยู่หรือไม่

สำนักข่าวเอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวของเซี่ยงไฮ้เดลี่เป็นครั้งแรกที่มีรายงานข่าวเตือนภัยเมลามีนในอาหารทะเล ส่วนสำนักข่าวบีบีซีรายงานเช่นกันว่า การรายงานข่าวที่ตรงไปตรงมาของไชน่าเดลี่ สื่อของทางการแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

กรณีเมลามีนปนเปื้อนในนมผง ทำให้เด็ก 4 รายเสียชีวิต และ 53,000 ป่วยด้วยอาการนิ่วในไตและไตวาย ปรากฏเป็นข่าวเมื่อต้นเดือนกันยายน กระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อนขยายผลไปถึงไข่ปนเปื้อนเมลามีนที่ตรวจพบในฮ่องกง จากนั้นพบว่ามีเมลามีนปนเปื้อนในไข่แล้ว 4 ยี่ห้อของจีน สำหรับเหตุผลของการใช้เมลามีนในอาหารมีขึ้นเพื่อตบตาปริมาณโปรตีนในเนื้อสัตว์ เนื่องจากเมลามีนมีโครงสร้างคล้ายกับโปรตีน เมื่อเกษตรกรใช้ผสมกับนมหรืออาหาร จึงทำให้เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ที่วางขายตามท้องตลาดปนเปื้อนเมลามีนไปด้วย

วันเดียวกัน มีรายงานข่าวแฉเจ้าหน้าที่รัฐปกปิดข้อมูลจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอีกกรณี เมื่อหนังสือพิมพ์เป่ยจิงนิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่มณฑลเสฉวนปิดข่าวหนอนแมลงแพร่ระบาดในส้มแมนดาริน ทั้งที่รู้เรื่องตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. แต่เพิ่งแจ้งให้เกษตรกรรู้เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ปล่อยทิ้งไว้นานเป็นเดือน กระทั่งมีการส่งข้อความทางมือถือต่อๆ กัน เตือนถึงปัญหาส้มมีหนอนแมลง ทางการจึงเพิ่งจะแจ้งข่าวให้รู้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์