เช็กด่วนเราป่วย “ซึมเศร้า” หลังพ่อหลวงสวรรคตหรือไม่

เช็กด่วนเราป่วย “ซึมเศร้า” หลังพ่อหลวงสวรรคตหรือไม่

หลังจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ประชาชนชาวไทยจำนวนมากต่างอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ จมอยู่กับ "กองทุกข์" กับการสูญเสีย "พ่อหลวง" อันเป็นที่รักยิ่ง

ซึ่งสภาพจิตใจที่ตกต่ำ ซึมเศร้า เสี่ยงต่อการป่วยทางจิต ทำให้ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกหน่วยคลินิกคลายเครียด กระจายหลายจุดในพื้นที่ท้องสนามหลวง เพื่อให้คำแนะนำประชาชนที่อยู่ในอาการซึมเศร้า โดยมีนักจิตแพทย์และนักจิตวิทยา คอยให้คำปรึกษา

นพ.ณัฐวัฒน์ งามสมุทร จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ร.พ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งซุ้มคลินิกคลายเครียด บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เครียด หรือซึมเศร้า จากภาวะเหตุการณ์สูญเสียพระองค์ท่าน โดยแบ่งเป็น 8 จุด รอบบริเวณสนามหลวง เปิด 08.00-19.00 น. มีแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะเบื้องต้นว่ามีอาการเครียดและซึมเศร้าหรือไม่ ทางทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ จึงให้คำปรึกษาและแนะนำต่อไป

นพ.ณัฐวัฒน์ กล่าวต่อว่า นโบยายของกรมสุขภาพจิต คืออยากให้บริการเยียวยาประชาชนทางจิตใจ กับผู้ที่ไม่สบายใจ ซึ่งมีประชาชนมาประเมินความเครียดเฉลี่ยวันละ 50 คนต่อวัน ในซุ้มของตน โดยผู้ที่มาปรึกษาจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 1.กลุ่มที่มีภาวะซึมเศร้าจากการสูญเสียพระองค์ท่าน 2.กลุ่มภาวะซึมเศร้าที่ป่วยอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ช่วงนี้เป็นตัวกระตุ้น

เมื่อสอบถามอาการแล้ว การดำเนินการต่อไปนั้น กลุ่มแรกที่มีอาการนอนไม่หลับ เห็นรูปพระองค์ท่านจะร้องไห้ตลอดเวลา ยังถือเป็นภาวะปกติ เมื่อเราสูญเสียคนที่รักมากไป จึงเป็นเรื่องที่จะมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีอาการ 2 อาทิตย์ ถึง 1 เดือนแรก จากการคัดกรองเบื้องต้นแล้ว จะให้คำปรึกษาโดยให้หากิจกรรมอื่นทำ อย่าอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งและต้องหาวิธีผ่อนคลายตนเอง แต่ถ้าเกิน 1 เดือนยังมีอาการอยู่ต้องมาปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม

กลุ่มสองภาวะซึมเศร้าที่เป็นอยู่แล้ว อาจเกิดจากการตกงาน ปัญหาครอบครัว หรืออื่นๆ กลุ่มนี้จะมีการรักษาของเขาอยู่แล้ว เบื้องต้นจะรับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาในการเข้ารักษากับแพทย์ประจำ ไม่ให้ขาดยา และบำบัดต่อเนื่อง ส่วนบางกลุ่มไม่เคยเข้าการรักษา จะแนะนำให้เข้าการรักษาที่ร.พ.ต่อไป

สำหรับวิธีการสังเกตตนเองว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ดูจากที่ตนเองร้องไห้จนไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันอย่างอื่นได้ อาจต้องพบแพทย์ แต่ถ้าร้องไห้แล้วยังไปทำงานตามปกติได้ ยังถือว่าอยู่ในภาวะปกติ การสวรรคตของพระองค์ท่านนำมาซึ่งความเศร้าโศกของพสกนิกรทุกคน ฉะนั้นควรมีวิธีจัดการปัญหา ไม่ให้จมอยู่กับความทุกข์มากเกินไป

ทั้งนี้ การที่มีจุดให้บริการตรวจสุขภาพจิต ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น ถือเป็นจุดคัดกรองและให้คำแนะนำประชาชนในเบื้องต้น เพื่อจะได้สำรวจตัวเองว่าเราป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่


เช็กด่วนเราป่วย “ซึมเศร้า” หลังพ่อหลวงสวรรคตหรือไม่


เช็กด่วนเราป่วย “ซึมเศร้า” หลังพ่อหลวงสวรรคตหรือไม่


cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์