เชียร์เต็มที่ห้ามนำเหล้าเข้าอุทยานฯ

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กว่า 30 คน

นำโดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงาน สคล. ได้เข้าพบนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ เพื่อสนับสนุนมาตรการห้ามขาย ห้ามนำเครื่องดื่มแอล กอฮอล์ เข้าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ พร้อมยื่นข้อเสนอให้ผลักดันออกประกาศเพิ่มเติมให้อุทยานฯ เป็นสถานที่ห้ามขายห้ามดื่มตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
   
โดย ภก.สงกรานต์ กล่าวว่า หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชประกาศห้ามดื่มเหล้าในอุทยานฯ

พบว่าปัญหาอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาทแทบจะไม่เกิดขึ้นในเขตอุทยานฯ ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะว่านักท่องเที่ยวที่เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานฯต้องการความสงบและต้องการอยู่กับธรรมชาติ  ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการนำสุราเข้าไปดื่มกันในแทบทุกอุทยานฯ พบว่าบริเวณน้ำตกหลายแห่งมีเศษขวดเหล้าและเศษแก้วแตกกระจายอยู่ทั่วบริเวณน้ำตก และเป็นอันตราย ต่อนักท่องเที่ยว ปัญหาทะเลาะวิวาทระหว่างนักท่องเที่ยว ปัญหาอาชญากรรม รวมทั้งการข่มขืน ตลอดจนปริมาณขยะในอุทยานฯ ที่มาจากขวดเหล้า เบียร์จำนวนมาก แต่เมื่ออุทยานฯ ได้มีการห้ามพบว่าปัญหาเหล่านี้น้อยลง โดยขณะนี้มีอุทยานฯ ที่ติดป้ายห้ามขาย ห้ามนำเข้าสุรามีทั้งสิ้น 137 แห่งทั่วประเทศ
   
ภก.สงกรานต์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้มาตรการห้ามขาย ห้ามดื่มเหล้าในอุทยานฯ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เครือข่ายขอให้กระทรวงมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหนักขึ้น โดยอาจใช้ช่องทางตามมาตรา 27 และ 31 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ประกาศให้อุทยานฯ เป็นสถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มเติม ซึ่งมีบทลงโทษสูงสุด ถึงขั้นจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน  1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่โทษเดิมจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาทเท่านั้น ที่สำคัญขอให้กระทรวงทรัพยากรฯ เฝ้าระวังพฤติกรรมในลักษณะของพวกอภิสิทธิชน หรือบรรดาแขกผู้ใหญ่ที่สามารถฝ่าฝืนแอบนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปได้ เพราะนั่นจะกลายเป็นการทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของมาตรการดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์