เชียงใหม่แล้งจัดน้ำพุโผล่กลางแม่ปิง

เชียงใหม่แล้งจัดน้ำพุโผล่กลางแม่ปิง

เชียงใหม่แล้งจัด"น้ำพุ"โผล่กลางแม่ปิง เล็งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

ทางด้าน นายสุดเขตต์ ทองรัตน์ อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าปีนี้ถือว่าแล้งมากกว่าทุกปี โดยในลำน้ำแม่ปิงขณะนี้ระดับน้ำลดลงเหลือแค่ 30 - 40 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้เห็นบางจุดเป็นเนินดินทรายโพล่ขึ้นมากลางน้ำ สามารถเดินข้ามลำน้ำแม่ปิงได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า

 วามกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงค่อนข้างหนาวกับมีหมอกบางใน ตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันอุณหภูมิสูงสุด 35 - 39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ความเร็ว 10 - 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 39.1 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง

นอกจากนี้บริเวณกิโลเมตรที่ 83 กลางลำน้ำปิง ซึ่งปกติแล้วจะมองไม่เห็นบ่อน้ำพุร้อนที่อยู่กลางลำน้ำ แต่ปีนี้น้ำแห้ง

ทำให้บ่อน้ำพุร้อนดังกล่าวโผล่ขึ้นมาให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่ออยู่ใกล้ๆจะร้อนมาก โดยบ่อน้ำพุร้อนนี้เป็นน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ มีระยะทางยาวกว่า 500 เมตร มีไอของความร้อนโพยพุ่งขึ้นตลอดเวลา  ตนจึงแจ้งให้กับชาวบ้านทราบว่าอย่าเข้าไปใกล้มาก และมีตะไคร่น้ำลอยอยู่รอบๆ จำนวนมาก ตอนนี้ได้แจ้งไปทางกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทราบและจะให้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจและอาจจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

นายธัญญา เนติธรรมกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ยอมรับว่าสำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีนี้เริ่มรุ่น แรงขึ้น

มีการตรวจพบการจุดไฟเผาป่านอกประเทศ ของประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวเขตติดกับไทย เพื่อเตรียมพื้นที่ด้านการ เกษตร และแนวโน้นมีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดหมอกควันปกคลุมเมืองเชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดในภาค เหนือ ทำให้ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันป้องกันและรณรงค์ลดการเผาทุกชนิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อจ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และในวันนี้ได้ร่วมกับกลุ่มชาวเขาในพื้นที่ องค์กรเครือข่ายลุ่มน้ำแม่กลางตอนบนและส่วนราชการบนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำพิธีรวมพลังมวลชนป้องกันไฟป่าและหมอกควัน โดยจัดขึ้นเพื่อรณรค์ในการป้องกันการลักลอบ เผาป่าในพื้นที่


เชียงใหม่แล้งจัดน้ำพุโผล่กลางแม่ปิง


เชียงใหม่แล้งจัดน้ำพุโผล่กลางแม่ปิง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์