เชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤติ ฝุ่นร่วม 400 ไมโครกรัม

"เชียงใหม่วิกฤติ ฝุ่นละออง 343 ไมโครกรัม"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอกควันที่ปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ ในวันนี้ (14 มี.ค.) ตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก เฉลี่ยใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงถึง 343 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะสถานีตรวจวัดอากาศที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตรวจวัดฝุ่นละอองสูงถึง 383 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และนับเป็นสถิติสูงสุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่มีหมอกควันปกคลุมเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 ได้รายงานตัวเลขให้รัฐบาลรับทราบเพื่อเร่งแก้ปัญหาแล้ว

ขณะเดียวกัน เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เปิดศูนย์เฉพาะกิจควบคุมมลพิษทางอากาศ 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนเฝ้าระวังมลพิษ หากพบการเผาที่ก่อให้เกิดควัน จะเข้าทำการดับทันที นอกจากนี้ ยังมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศด้วย

"ฉีดน้ำลดมลพิษทางอากาศ"


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันฉีดน้ำรอบบริเวณบ้าน เพื่อลดมลพิษและเพิ่มความชื้นให้อากาศ ขณะเดียวกัน จะเปิดน้ำพุรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดมลพิษและเพิ่มความชื้นในอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ทางจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศเพิ่มความเข้มงวด ลดการเผาทุกรูปแบบ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดับไฟป่าในพื้นที่ นอกจากนี้ ให้องค์กรท้องถิ่นทุกแห่งใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำในชุมชน เพื่อบรรเทาหมอกควันที่ปกคลุมด้วย

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์