เชียงใหม่ประกาศภัยหนาว 5 อำเภอ


นายประจญ ปรัชสกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว 5 อำเภอ

ประกอบด้วยอำเภอฝาง แม่อาย ไชยปราการ เชียงดาว และ อำเภอเวียงแหง หลังทั้ง 5 อำเภอสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหูภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกิน 3 วัน โดยล่าสุดท้องถิ่นได้ใช้งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาที่มีการคาดการณ์ว่าฤดูหนาวปีนี้จะหนาวเย็นที่สุดในรอบ 30 ปี ทำให้ ปภ.เชียงใหม่ ได้เร่งสำรวจพื้นที่ภัยหนาวและคาดว่าจำนวนผู้ประสบภัยจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 400,000 คน เป็นกว่า 450,000 คน ซึ่งขณะนี้ ปภ.เชียงใหม่ ได้รายงานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อม ทั้งส่งเรื่องไปยังมูลนิธิราชประชานุเคราะห์เพื่อจัดงานงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องนุ่งหุ่มกันหนาวแล้ว

นายประจญ ยอมรับว่า ในปีที่ผ่านมาสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ราว 50,000 คน จากผู้ประสบภัยทั้งหมดที่มีกว่า 400,000 คน

เนื่องจากติดปัญหาเรื่องงบประมาณและการขยายวงเงินที่ไม่ได้รับอนุมัติ ส่วนในปีนี้คาดว่าจะให้การช่วยเหลือได้มากขึ้นเนื่องจากมียอดงบประมาณสะสม แต่ทั้งนี้การช่วยเหลืออาจไม่ถึงทุกคนซึ่งทาง ปภ.เชียงใหม่ จะเลือกเอาจากพื้นที่ที่ประสบปัญหาหนักเป็นอันดับแรก

ส่วนปัญหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไม่ถึงมือผู้ประสบภัยโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่มีข่าวว่าของบริจาคถูกผู้นำท้องถิ่นเก็บไว้เอง ปภ.เชียงใหม่ ระบุว่า เรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะหากมีจริงคงมีการร้องเรียนเป็นเรื่องเป็นราว แต่ที่ผ่านมามีแต่เพียงกระแสข่าวแต่ไม่เคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านแม้แต่รายเดียว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์