เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

เชียงใหม่อากาศหนาวเย็นลง ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 13 อำเภอ ยอดจองห้องพักบนดอยอินทนนท์ยาวถึงต้นปี


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 ธ.ค.53 นางเพ็ญศิริ ตรีสัตย์ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในวันนี้  ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 3 - 6 องศาเซลเซียส และมีลมแรง ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16 - 21องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28 - 32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดอุณหภูมิต่ำสุด 6 - 12 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวนความเร็ว 10 - 25  กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 6.0 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

เปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเที่ยวชมความหนาวเย็นและหมอกบนยอดดอยอินทนนท์กันจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ มีคนมาใช้บริการวันละกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ก็อำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดระเบียบการจราจร และการให้ข้อมูล ตลอดจนการจองห้องพัก เบื้องต้นการจองห้องพักตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.53 -  2 ม.ค.54 มีอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าเต็มทุกแห่งแล้ว ยังคงเหลือเพียงพื้นที่กางเต้นท์บางส่วนให้จับจองกันเท่านั้น 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า

จากที่จังหวัดเชียงใหม่มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวในพื้นที่ไปแล้วจำนวน 11 อำเภอ เพราะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสเกิน 3 วันนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพิ่มเติมอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอแม่วาง รวมแล้วเชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาว 13 อำเภอ เบื้องต้นได้เร่งระดมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประกาศที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการเสื้อผ้ากันหนาวเครื่องนุ่งห่ม 4 แสนกว่าราย นอกจากนี้ในช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.53 - 2 ม.ค.54 ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชุมกันเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแม้แต่รายเดียว โดยมีการตั้งจุดสกัดเมาไม่ขับทั่วเมืองเชียงใหม่ 49 จุด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์