เชียงใหม่จัดงานลอยกระทงย้อนยุคสืบสานประเพณีล้านนา

เชียงใหม่จัดงานลอยกระทงปีนี้แบบย้อนยุคอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานประเพณียี่เป็งแบบล้านนา ททท.ภาคเหนือ คาดเทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ 22-25 พ.ย.นี้ จะมีเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท


ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า
 
เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงานประเพณียี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.นี้ โดยในปีนี้จะจัดกิจกรรมแบบย้อนยุคให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทั้งการประดับประดาด้วยโคมยี่เป็ง จุดผางประทีป ปล่อยโคมไฟ การประกวดเทพียี่เป็ง การปล่อยกระทงสาย และขบวนแห่กระทงเล็กและกระทงใหญ่ ไปตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเดือนยี่เป็ง แบบล้านนา

รวมทั้งจัดซุ้มประตูป่า ตามประตูวัด สะพาน บ้านเรือน และทางเข้าประตูเมืองทั้ง 4 ทิศ และร่วมเฉลิมฉลองในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา พร้อมทั้งจัดต้นโคมไฟ บริเวณข่วงประตูท่าแพ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นำโคมไฟมาแขวน เพื่อเป็นการร่วมถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ด้านนายจุณพงศ์ สาระนาค ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภาคเหนือ เขต 1 กล่าวว่า

งานเทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ ช่วงวันที่ 22-23 พ.ย. ยังได้จัดขบวนไหลเรือไฟติดตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติไปตามลำน้ำปิง ตั้งแต่หน้าสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ หรือบริเวณสะพานเหล็ก ไปจนถึงหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในงานเทศกาลลอยกระทงปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คนต่อวัน จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์