เชียงใหม่คึกแห่ชมจันทรุปราคา

ชาวเชียงใหม่คึกแห่ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ครั้งแรกในรอบ 4 ปี  สดร.ตั้งกล้องถ่ายสดผ่านเว็บ

ที่สำนักงานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน)หรือ สดร.  อาคารศิริพานิช  ถนนห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ปรากฎการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” และ “จันทรุปราคาบังดาวฤกษ์” ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 15 มิ.ย.จนถึงรุ่งเช้าของวันนี้ (16 มิ.ย.) โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ ผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรรม ท่ามกลางสภาพอากาศที่ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นจำนวนมาก และมีท้องฟ้าเปิดในบางครั้ง  ทั้งนี้ในงานนอกจากจะมีนิทรรศการ การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น  และการตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ผู้สนใจได้ชมวัตถุบนท้องฟ้าแล้ว ยังมีการติดตั้งกล้องขนาดใหญ่สำหรับการถ่ายทอดสดการเกิดปรากฎการณ์ ผ่านเว็บไซต์ของสถาบันที่ www.narit.or.th   ซึ่งได้ร่วมมือกับเครือข่ายทางดาราศาสตร์ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดังกล่าวทั้งที่ สดร. จ.เชียงใหม่ หอดูดาวบัณฑิต จ.ฉะเชิงเทรา และที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

สำหรับการเกิดปรากฎการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้  ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่า

ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 00.22 น. ของวันนี้ (16 มิ.ย.) ซึ่งจะยังสังเกตไม่พบการเปลี่ยนแปลง  จนกระทั่งดวงจันทร์เข้าไปในเงามัวของโลกมากขึ้น พื้นผิวดวงจันทร์จะมีสีคล้ำลง  หลังจากนั้นเมื่อดวงจันทร์เข้าสู่เงามืดของโลก  ในเวลาประมาณ 01.23 น.จะเริ่มเห็นขอบดวงจันทร์แหว่งจากทางทิศตะวันออกของดวงจันทร์   และเริ่มถูกเงาของโลกบังแบบเต็มดวงหรือที่เรียกว่าคราสเต็มดวงในเวลา 02.22 น.  

ทั้งนี้ดวงจันทร์จะไม่ได้มืดมิด  เพราะแสงจากดวงอาทิตย์มีการหักเหและกระเจิงในชั้นบรรยากาศของโลกก่อนที่จะไปตกบนดวงจันท

ร์ ทำให้ขณะเกิดปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงจะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ สูงจากเส้นขอบฟ้าประมาณ 30 องศา  และอยู่ในช่วงคราสเต็มดวงจนถึงเวลา 04.03 น. ซึ่งเป็นเวลานานถึง 100 นาทีเต็ม   ก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลกและสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลาประมาณ 06.00 น.

นอกจากนี้ขณะที่เกิดปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง  ผู้สนใจจะได้เห็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ในเวลาเดียวกันด้วย คือ
 
ขณะที่ดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้าไปในเงาของโลกเกือบเต็มดวงนั้น ดวงจันทร์ยังเคลื่อนที่ไปบังดาวฤกษ์ที่ชื่อว่า 51 Ophiuchi(โอฟีอุชชี) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์สีขาวที่อยู่นอกระบบสุริยะ และมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์มาก แต่อยู่ไกลจากโลกมากถึง 446.35 ปีแสง  ซึ่งเราจะมองเห็นดาวฤกษ์ 51 โอฟีอุชชี  เริ่มหายเข้าไปหลังดวงจันทร์สีแดงอิฐในเวลาประมาณ 02.08 น.(เวลา ณ จังหวัดเชียงใหม่)และจะโผล่พ้นดวงจันทร์ออกมาอีกครั้งในเวลาประมาณ 02.12 น.

สำหรับปรากฏการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 4  ปี หลังจากเกิดขึ้นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2550 สำหรับผู้ที่พลาดชม สามารถรอชมได้อีกครั้งในวันที่ 10 ธ.ค.2554  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์