เชียงใหม่ครองแชมป์พื้นที่ปลูกฝิ่น1,300ไร่

เชียงใหม่ครองแชมป์พื้นที่ปลูกฝิ่น1,300ไร่

เชียงใหม่ ยังครองแชมป์พื้นที่ปลูกฝิ่นมากสุด กว่า 1,300 ไร่ หรือ กว่า 80% ของทั้งหมด ราคาสูงเป็นเหตุจูงใจ

นางทิพาพร ทัศนภักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด (ป.ปส.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจและทำลายพื้นที่ปลูกฝิ่น ตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ถึงปัจจุบันพบว่า บนพื้นที่สูงของภาคเหนือ ยังมีการปลูกฝิ่นหนาแน่น ซึ่งจากการสำรวจใน 8 จังหวัดภาคเหนือ พบมีการปลูกฝิ่นถึง 2,573 แปลง หรือ 1,659 ไร่ เทียบกับปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 สาเหตุเนื่องจาก ราคาฝิ่นที่สูง สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่นมากที่สุดในประเทศไทย มีจำนวนกว่า 1,300 ไร่ หรือ ร้อยละ 80 ของทั้งประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 300 ไร่ พบมากในอำเภออมก๋อยและเชียงดาว โดยพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ เป็นพื้นที่ภูเขาสูงเข้าถึงยาก สำหรับฝิ่นที่สำรวจพบ กว่า 2,000 แปลงนั้น ทาง ป.ป.ส. ได้ประสานกองทัพภาคที่ 3 และกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เพื่อตัดทำลายได้เกือบทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ เฉพาะอำเภออมก๋อย ถือว่ามากที่สุด มีพื้นที่ปลูกฝิ่นเกือบ 900 ไร่ และขณะที่อำเภอแม่แจ่ม จากเดิมที่เคยมีพื้นที่ปลูก อันดับ 1  ก็เริ่มลดลงไปมาก
 
ผลจากการปราบปรามอย่างเข้มงวด แต่ในปีนี้กลับพบว่า มีพื้นที่ปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นจากประมาณ 10 ไร่ เป็น 50 ไร่แล้ว ส่วนจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกฝิ่นรองจากเชียงใหม่ ได้แก่ ตาก แม่ฮ่องสอน กำแพงเพชร น่าน เชียงราย ลำปาง เลย และเพชรบูรณ์ ตามลำดับ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์