เชียงใหม่ 25 อำเภอเร่งเยียวยาผู้ประสบภัย 5,441 ครอบครัว


เชียงใหม่ 25 อำเภอเร่งรัดเยียวยาผู้ประสบภัย 5,441 ครอบครัว รองผู้ว่าฯ สั่งเตรียมรับมือฝนตกหนัก 9-11 ก.ย. นี้ 


นายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการทั้ง 25 อำเภอผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล โดยเร่งรัดให้สำรวจความเดือดร้อนของราษฎรจากสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-3 ก.ย. ซึ่งมีราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 34 จังหวัด รวมกว่า 147,000 ครัวเรือน โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ก.ย.นี้ 

ในการประชุมครั้งนี้ได้ทำความเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือนร้อนจาก 3 กรณี คือ กรณีน้ำท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลันและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย กรณีบ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วันและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และกรณีบ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยเงื่อนไขทั้ง 3 กรณี ต้องเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินและมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ท้องถิ่นออกให้เท่านั้น กรณีที่มีผู้ประสบภัยซ้ำซ้อนทั้ง 3 กรณีให้ได้รับการช่วยเหลือเพียงกรณีเดียว และกรณีประสบภัยจากพายุไหหม่า นกเตน ร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำให้ได้รับความช่วยเหลือเพียงเหตุการณ์เดียว

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทั้ง 25 อำเภอ มีราษฎรได้รับความเสียหาย รวม 5,441 ครัวเรือน โดยให้นายกเทศมนตรีตำบล หรือ นายก อบต. ซึ่งเป็นผู้อำนวยการท้องถิ่นออกหนังสือรับรองความเสียหายก่อนที่จะนำข้อมูลส่งอำเภอเพื่อนำเข้าที่พิจารณาในที่ประชุม กชพอ. โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 11 ก.ย. และจัดส่งข้อมูลให้จังหวัดภายในวันที่ 12 ก.ย. เพื่อนำเสนอที่ประชุม กชพจ. ต่อไป 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์