เชียงแสนเฝ้าระวัง กาฬโรคปอด สั่งตรวจสินค้าเข้ม

ด่านศุลกากรเชียงแสน จ.เชียงราย เฝ้าระวังเรือสินค้า จากจีนตอนใต้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังจากพบการติดเชื้อกาฬโรคปอด ในมณฑลชิงไห่ของจีน

นายวินัย ฉินทองประเสริฐ นายด่านศุลกากรเชียงแสน กล่าววันนี้ (5 ส.ค.) ถึงการแพร่ระบาดของกาฬโรคปอด ในมณฑลชิงไห่ว่า จุดที่พบเชื้อในประเทศจีน อยู่ห่างไกลจากชายแดนเชียงแสนมาก และไม่น่าจะเชื่อมต่อถึงกันได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากท่าเรือเชียงแสน มีการค้าทางเรือ ในแม่น้ำโขง กับจีนตอนใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ประมาท และเฝ้าระวังเข้มงวดมากขึ้น โดยหน่วยงานหลัก คือ สาธารณสุข ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำที่ด่าน และตรวจสุขภาพผู้ที่มากับเรือทุกคน ทั้งนี้ ยอมรับว่า กรณีเชื้อโรคอาจมากับพาหะ คือ หนู เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยากอยู่บ้าง เนื่องจากเรือสินค้ามีขนาดใหญ่

นายด่านศุลกากรเชียงแสน กล่าวอีกว่า เบื้องต้น เชื่อว่า จะไม่มีเชื้อโรคเข้ามาได้ เนื่องจากเรือเทียบอยู่ที่ท่าเรือ ไม่ได้เข้ามาในฝั่ง รวมทั้งสินค้าที่นำเข้าทางท่าเรือเชียงแสน ส่วนใหญ่จะมีการบรรจุเป็นกล่องๆ หากมีหนูหรือสัตว์แทะ ซึ่งเป็นพาหะนำโรคกาฬโรคปอด จะมีร่องรอยการแทะกัดกล่องจนเป็นรู ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบสินค้า สามารถพบเห็นได้ง่าย เนื่องจากการขนสินค้า ต้องใช้แรงงานคน ขนขึ้นจากเรือทีละกล่องจนหมดลำเรือ จึงกำชับให้คนงานช่วยตรวจสอบสินค้าอีกทางหนึ่ง รวมทั้งสุ่มตรวจ เปิดดูสินค้าบางกลุ่ม หากมีหนูติดมา ก็สามารถตรวจสอบได้ อย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์