เชียงรายสิ้นสุดฤดูกาลล่าปลาบึกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (28 พ.ค.) กลุ่มชาวประมงพื้นที่บ้านหาดใคร้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้ช่วยกันเก็บมอง

ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการจับปลาบึกขึ้นฝั่ง และนำไปไว้ที่บ้าน พร้อมนำเรือที่ใช้ล่าปลาบึกขึ้นบก เพื่อซ่อมแซม ภายหลังสิ้นสุดฤดูจับปลาบึก วานนี้ (27 พ.ค.) โดยในปีนี้ ชาวประมงสามารถจับปลาบึกได้เพียง 1 ตัวเท่านั้น โดยเชื่อว่า การที่ประเทศจีนปิด-เปิดเขื่อนขนาดใหญ่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ขึ้นลงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีเรือสินค้าแล่นไปมา ทำให้ปลาบึกไม่สามารถขึ้นมาวางไข่ได้

นายวิศิษฐ์ วรรณธรรม ประธานชมรมปลาบึก อ.เชียงของ จ.เชียงราย กล่าวว่า การล่าปลาบึกปีนี้ ได้หยุดการล่าอย่างสมบูรณ์แล้ว

โดยชมรมและกรมประมง ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์จับปลา เข้าไปล่าปลาบึกในแม่น้ำโขงอีก นอกจากการล่าปลาขนาดเล็ก และหากตรวจพบการล่าปลาบึกจากนี้ไป จะมีความผิด พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า ปีนี้ สามารถจับปลาบึกได้เพียงตัวเดียว และไม่มีการแอบนำออกไปจุดอื่น ตามที่หลายฝ่ายสงสัย ส่วนในปีหน้า จะเตรียมสร้างความคึกคักให้กับฤดูกาลล่าปลาบึกมากกว่านี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ใน อ.เชียงของ

ด้านนายมนัส ปิงใจ วัย 52 ปี พรานล่าปลาบึกบ้านหาดใคร้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย กล่าวว่า การล่าปลาบึกเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านหาดใคร้

ซึ่งถูกสืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น แม้่ว่าปลาบึกในปัจจุบันจะมีน้อยลง และจับได้เพียงปีละไม่กี่ตัว เมื่อเทียบกับในอดีต ที่สามารถจับได้ถึงวันละ 7-8 ตัว และมีพรานปลามากถึง 50-60 ราย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์