เชิดชูเกียรติร.ต.ต.แชน-2ตร.EODพลีชีพที่บาเจาะ เสนอปูนบำเหน็จ8ขั้น

เชิดชูเกียรติร.ต.ต.แชน-2ตร.EODพลีชีพที่บาเจาะ เสนอปูนบำเหน็จ8ขั้น

พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจ จังหวัดชายแดนภาคใต้  

แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองสารวัตร ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี)  ภ.จว.นราธิวาส  หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ)  ในฐานะหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด    รวมทั้ง ร.ต.ต.จรูญ เมตเมือง และจ.ส.ต.นิมิต ดีวงศ์ ซึ่งล้วนเป็นบุคลากรคนสำคัญในงานชุดเก็บกู้ระเบิดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุที่ริมถนนเพชรเกษม สาย42 ม.4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งต้องขอยกย่องและเชิดชูเกียรติทุกท่านที่ทุ่มเทและเสียสละชีวิตของตนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างยาวนาน และเพื่อเป็นการตอบแทนความเสียสละนี้ ได้เตรียมเสนอปูนบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ8 ขั้น พร้อมเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต จากต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกว่า3ล้านบาท อีกทั้งจะดูแลครอบครัวทั้งด้านอาชีพและการศึกษอย่างเต็มที่ เพื่อให้วีรบุรุษชายแดนใต้จากไปอย่างหมดห่วง

ส่วนการปฎิบัติงานของชุดอีโอดีในพื้นที่ จ.นราธิวาสนั้น  พล.ต.ท.ยงยุทธ ระบุ 

  ก็จะมีการจัดสรรบุคลากรเข้าไปปฎิบัติงานทดแทน พร้อมทั้งเตรียมสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณที่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากการถูกก่อเหตุจากกลุ่มคนร้ายให้ได้มากที่สุด ยืนยันเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีในพื้นที่ยังไม่ขาดแคลน เนื่องจากมีทั้ง ที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน และทหาร และขณะนี้ยังมีขวัญกำลังใจที่ดี ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพิจารณาเรื่องสวัสดิการเพิ่มเติมสำหรับสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เพิ่มเติมจากเดิมด้วย แต่ก็ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับร.ต.ต.แชน เป็นที่รู้จักกันดีในพื้นที่ถือเป็นนายตำรวจที่เสียสละทำงานในนราธิวาสมายาวนาน และเสี่ยงตายมานับไม่ถ้วน  

โดยการเสียชีวิตของตำรวจทั้ง 3  นายนับเป็นการสูญเสียบุคคลากรสำคัญ ของเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้   โดยเฉพาะ ร.ต.ต.แชน ที่ได้ชื่อว่าเป็นนายตำรวจใจกล้า  และก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 ปีก่อน ยังเคยเป็นคนต้นเรื่องในรายการ  "คนค้นฅน"   ตอน "ดาบแชน คนกู้ระเบิด"  ของบริษัท ทีวีบูรพา ออกอากาศเมื่อปี 2553 พร้อมกันนี้ ยังได้ขึ้นปก นิตยสาร ฅ.คน ในปีเดียวกันด้วย โดยหน้าปก ได้เขียนพาดหัวว่า "ชีวิตบนเส้นชนวนแห่งความตาย"


เชิดชูเกียรติร.ต.ต.แชน-2ตร.EODพลีชีพที่บาเจาะ เสนอปูนบำเหน็จ8ขั้น

ทั้งนี้   ร.ต.ต.แชน  เริ่มรับราชการตำรวจ มาจากชั้นประทวน จบโรงเรียนพลตำรวจภูธร9 รุ่น36
 
เมื่อปี 2528 เริ่มงานเป็น รปภ.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หัวหน้าชุดคุ้มครองหมู่บ้าน สายตรวจรถจักรยานยนต์ จนปี 2532 ผ่านการอบรมหลักสูตรอบรมเก็บกู้ระเบิดเบื้องต้น 15 วัน จนปี 2533 ถูกซุ่มยิงได้รับบาดเจ็บรักษาตัวนานกว่าปี จึงย้ายจาก จ.ยะลากลับมา จ.นราธิวาส เป็นสายตรวจจนถึงปี 2542 โดนย้ายไปอยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปีกว่าจึงขอย้ายกลับมาที่นราธิวาส มาช่วยราชการที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ทำหน้าที่เก็บกู้ระเบิด จนเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน2544 ได้รับการเลื่อนชั้นยศเป็นสัญญาบัตร ประดับยศ ร.ต.ต. 

"พี่ภูมิใจมาก พี่มาได้ถึงทุกวันนี้เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล พี่น่าจะเป็นคนแรกในตำบลที่เป็นตำรวจ บ้านพี่อยู่ที่นราธิวาส ให้ย้ายไปไหนก็ไม่ไปแล้ว" ร.ต.ต.แชน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ ก่อนหน้านี้

ร.ต.ต.แชน ได้รับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" เมื่อเดือนมิถุนายน 2554

  แต่หลังรับรางวัลมาได้แค่ 2 วัน  ร.ต.ต.แชนและทีมงาน 8 นาย  ได้ถูกระเบิดต้องนอนพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลหลายวัน และในเดือน กรกฎาคม ปีเดียวกัน ก็ยังถูกซุ่มยิงอีก  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยง  แต่ ร.ต.ต.แชน เคยให้สัมภาษณ์ว่า  ชีวิตคนเราเกิดมาวันหนึ่งก็ต้องตาย แต่คนบางคนตายโดยไม่มีค่า อย่างเมาแล้วขับ ถ้าทำงานตรงนี้แล้วตาย ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมันน่าภูมิใจกว่า

"ตอนที่พี่เข้าไปเก็บกู้ระเบิด คิดเพียงว่าอยากให้ชาวบ้านอยู่กันสงบสุข หากมีระเบิดเกิดมันมีความเสียหาย เรามีหน้าที่ไม่ให้มันเกิดให้ได้" หนึ่งในคำพูดของ ร.ต.ต.แชน ตำรวจใจกล้า แห่งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจังหวัดชายแดนใต้ ก่อนเสียชีวิต

ขณะที่ผู้คนในสังคมออนไลน์ เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของ ร.ต.ต.แชน ต่างรู้สึกตกใจกันเป็นจำนวนมาก

และพร้อมใจกันขึ้นข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และรู้สึกสุดเศร้าที่ต้องสูญเสียเจ้าหน้าที่ตำรวจมือดี อีกจำนวนหลายนายในเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์