เฉลิมชัยขอโทษไกด์ชี้ไม่ตั้งใจด่า จัดอบรมสื่อ1วันให้รู้เรื่องวัดร่องขุ่น

เฉลิมชัยขอโทษไกด์ชี้ไม่ตั้งใจด่า จัดอบรมสื่อ1วันให้รู้เรื่องวัดร่องขุ่น

15 ก.ย.57 เมื่อเวลา 10.00 น.ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย
 
อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้รังสรรค์ผลงานวัดร่องขุ่น ได้จัดให้มีการอบรมมัคคุเทศก์ หรือไกด์ โดยมีไกด์นำเที่ยวเข้ารับการอบรม กว่า 200 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยมิตรไมตรี

หลังจากก่อนหน้าได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างอาจารย์เฉลิมชัย ที่ออกมาต่อว่าไกด์
ที่นำนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างประเทศ แล้วปล่อยปะละเลย ไม่ดูแลในการนำเที่ยววัดร่องขุ่น และไม่อธิบายสถานที่ให้ถูกต้อง จนต่อมาองค์กรเกี่ยวกับไกด์ได้มีการออกแถลงการณ์ตอบโต้
โดย อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากตนเห็นว่าวัดร่องขุ่นเป็นสิ่งใหม่ ซึ่งไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อน แตกต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่เป็นของเก่ามีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอธิบายเอาไว้มากมาย ดังนั้น จึงเชิญชวนไกด์ให้มารับฟังโดยทางวัดจะจัดทำเป็นเอกสาร แผ่นซีดี ฯลฯ เอาไว้แจกจ่าย ทั้งผู้ที่เดินทางไปอบรม และผู้ที่ไม่ได้ไปด้วย เพื่อจะได้อธิบายเนื้อหาให้นักท่องเที่ยวได้รับฟังอย่างถูกต้อง เพราะไกด์ถือเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ เพราะเป็นหน้าต่างของประเทศ โดยต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลกับแขกบ้านแขกเมืองที่เข้ามาเยือน จึงสมควรที่จะได้องค์ความรู้ที่ถูกต้อง

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนเราอยู่ร่วมกันจะต้องมีทั้งคนด่าว่าและคนชื่นชม

แต่สำหรับตนแล้วได้ปฏิบัติธรรมมานาน และสร้างวัดร่องขุ่นด้วยศรัทธาที่แรงกล้า ดังนั้น จึงไม่เคยโกรธใคร การพูดจาออกไปเกี่ยวกับไกด์ที่พานักท่องเที่ยวไปเยือนวัดร่องขุ่นที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะโกรธให้ร้ายหรือมุ่งร้ายกับใครทั้งสิ้น ตนไม่ได้ตั้งใจด่าด้วยถ้อยคำหยาบ แต่เป็นไปตามบุคลิกภาพนอกที่ตนมักจะพูดจาคุ้นเคยแบบนั้นอยู่แล้ว แม้แต่เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักอื่นๆ ยืนยันว่าพูดจาตรงไปตรงมา แต่ไม่มีเจตนาที่ไม่ดีต่อใครเลย

"ผมไม่รู้สึกรู้สาอะไรเกี่ยวกับการด่าว่าของคน คนที่ด่าว่าผมก็ไม่ถือสา บางคนเคยเขียนว่าก็มาขอโทษขอโพย ผมก็บอกไม่ต้องเขาก็ไม่ฟัง มาแล้วก็พูดจากันดี ผมก็พูดดีสวมกอดเขาก็แปลกใจ ผมยินดีกับคนด่าและอยากให้พวกเรายินดีกับมันด้วย ถ้าเราเข้าใจมันก็อยู่กันได้สบายๆ แต่คำชมกลับเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด คนที่หลงระเริงกับคำชมเชย ความฉิบหายจะมาสู่เร็วที่สุด" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์