เจ๊เกียวหักดิบ-จ่อขึ้นราคารถร่วมบขส. 6 สต.

เจ๊เกียวหักดิบ-จ่อขึ้นราคารถร่วมบขส. 6 สต.

วันที่ 14 มี.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง


 เรียกประชุมภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาค่าโดยสาร หลังจากราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 32.33 บาท และราคาเอ็นจีวีที่จะปรับขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขอปรับราคาเป็นจำนวนมาก โดยจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และจะตรึงราคาให้นานที่สุด แต่หากพิจารณาระดับราคาน้ำมันปัจจุบันก็อาจมีแนวโน้มที่ต้องให้ปรับราคาค่าโดยสารขึ้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ราคาค่าโดยสารคำนวณราคาน้ำมันดีเซลในตารางขั้น 12 อยู่ที่ลิตรละ 23.50-24.71 บาท แต่น้ำมันขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 30.82-32.03 บาทแล้ว แต่จะขึ้นเท่าไร เมื่อไรนั้น ต้องตอบสังคมได้

ส่วนการปรับขึ้นค่าแท็กซี่มิเตอร์นั้น หลังศึกษาต้นทุนพบค่าใช้จ่ายของผู้ขับแท็กซี่สูงขึ้น 20% 

ซึ่งเป็นไปได้ที่จะให้ปรับขึ้นราคา โดยมี 3 ทางเลือก คือ 1.ไม่ปรับค่าราคามิเตอร์แรกที่ 35 บาท แต่ปรับค่าโดยสารระยะทางแบบขั้นบันไดระยะละ 50 สตางค์ (ส.ต.) 2.ปรับขึ้นค่ามิเตอร์แรกทันทีจาก 35 บาท เป็น 40 บาท 3.คงราคาค่ามิเตอร์แรกที่ 35 บาท แต่ให้ปรับระยะทางแต่ละช่วงให้สั้นลง คือ จากเดิมระยะทางกิโลเมตร (ก.ม.) ที่ 2-12 ค่าโดยสาร 5 บาทต่อก.ม. เปลี่ยนเป็นระยะทางที่ 2-4 ก.ม. โดยแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ แนวทางแรก คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนก่อนวันที่ 16 เม.ย. นี้

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า 

คณะกรรมการจะประชุมพิจารณาเรื่องค่าโดยสารในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการขึ้นค่าโดยสารก่อนได้รับการอนุมัติ จะถือว่ามีความผิด ต้องถูกปรับและ ตักเตือน หากยังไม่ปฏิบัติตามอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า จะขอปรับขึ้นค่าโดยสารก.ม.ละอย่างน้อย 3 ส.ต.

นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร กล่าวว่า ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ รถร่วมบขส.จะขึ้นราคาค่าโดยสาร 6 ส.ต.ต่อก.ม. ในวันที่ 1 เม.ย.ทันที

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรม การนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 16 มี.ค.นี้

 จะพิจารณาปรับขึ้นการจัดเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเบนซิน 95 และเบนซิน 91 อีก 1 บาทต่อลิตร แต่จะปรับลดการจัดเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันดีเซลลงอีก 30-40 ส.ต.ต่อลิตร เพื่อพยุงราคาขายปลีกดีเซล มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. - 15 เม.ย.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์