เจ๊เกียวกัดฟันลดค่าโดยสารรถร่วมบขส.3สต./ลิตร


นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน ว่า สมาชิกสมาคมฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) มีมติปรับลดอัตราค่าโดยสารลง 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 ต.ค. อยู่ที่ลิตรละ 23.94 บาท 
     
อย่างไรก็ตาม การปรับลดค่าโดยสารดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางก่อนจึงจะสามารถบังคับใช้ได้สมบูรณ์ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และในเร็วๆ นี้ตนจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าโดยสารแบบลอยตัว
เพื่อให้การปรับอัตราค่าโดยสารในอนาคตสอดคล้องกับราคาน้ำมัน รวมทั้งจะเสนอให้มีการปรับขึ้นลงค่าโดยสารทุกๆ 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร แทนการปรับขึ้นลงทุกๆ 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อให้เกิดความคล่องตัว 
   
“จริงๆ ไม่ต้องการลดค่าโดยสารในขณะนี้ เพราะราคาน้ำมันยังผันผวน และในอนาคตเมื่อหมดระยะเวลาของมาตรการลดภาษีสรรพสามิตในเดือนม.ค.นี้ ราคาน้ำมันก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีก แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไม่ต้องการเอาเปรียบประชาชน จึงยอมปรับลดอัตราค่าโดยสารลงทั้งๆที่ผ่านมาเมื่อราคาน้ำมันสูงถึงลิตรละ 44.84 บาท ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ โดยต้องแบกรับภาระขาดทุนจากต้นทุนราคาน้ำมันสูงกว่าราคาน้ำมันที่ใช้เป็นฐานการคำนวณค่าโดยสารถึงลิตรละ 12.81 บาท” นางสุจินดา กล่าว
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
อัตราค่าโดยสารตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกในระดับที่จัดเก็บค่าโดยสารในปัจจุบันคือระดับที่ 18 โดยราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 30.82-32.03 บาท แต่เมื่อราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 23.94 บาท จะต้องจัดเก็บค่าโดยสารในระดับที่ 12 ซึ่งค่าโดยสารจะต้องลดลงจากปัจจุบันประมาณ 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์