เจ้าอาวาสวัดไลย์ห้าม! ชาวบ้านแห่เด็ดดอกมณฑาทิพย์

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.52 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพระครูวิลาส พัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดไลย์ ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

ภายหลังจากที่สมเด็จพระสังฆราชฯ โปรดให้สำนักเลขานุการนำดอกมณฑาทิพย์ จากวัดไลย์ จ.ลพบุรี เข้าร่วมพิธีถวายสังฆทานพิเศษ ขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2552 ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ดอกมณฑาทิพย์ ซึ่งปลูกไว้ โดยรอบวิหารของพระศรีอาริยเมตไตรย วัดไลย์ จ.ลพบุรี ถูกมือดีขโมยเด็ดไปจำนวนมาก มองดูบางตาไปถนัดตา ทุกต้น จนทางวัดต้องนำป้าย ขอความร่วมมือจากประชาชน ห้ามเด็ดมณฑาทิพย์ เด็ดขาด

พระครูวิลาส พัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดวัดไลย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ดอกมณฑาทิพย์ ถือเป็นดอกไม้ที่อยู่คู่กับวัดไลย์มาช้านานแล้ว

โดยล่าสุดสำนักพระราชวัง ได้นำดอกมณฑาทิพย์ นี้ นำไปถวายเป็นพุทธบูชา ในพิธีต่างๆ เพื่อขอพรจากพระศรีอาริยเมตไตรย อยู่เป็นประจำ เมื่อมีข่าวออกไปว่ามีดอกมณฑาทิพย์อยู่ที่วัดไลย์ แห่งนี้ประชาชนทราบข่าว ต่างเดินทางมาทำบุญที่วัด และอาจรู้เท่าไม่ถึงกาล พากันเด็ดดอกมณฑาทิพย์นี้ไปจนหมด เพื่อนำไปบูชา หรือนำไปเป็นตัวยาเพื่อรักษาโรคบางชนิด ซึ่งมีผู้สูงอายุเล่าว่ารักษาได้

ล่าสุดทางวัด เหลือดอกมณฑาทิพย์ที่ร่วงหล่นจากต้นไว้ให้ประชาชนชมเพียงดอกเดียวเท่านั้น

ขณะนี้ได้สั่งให้พระลูกวัด และกรรมการวัดช่วยกันกวดขันดูแล และติดป้ายประกาศไว้ไม่ให้ประชาชนที่มากราบไหว้พระศรีอาริยเมตไตรยในเขตวิหารเด็ดขาด และห้ามมาเด็ดใบหรือดอกมณฑาทิพย์เป็นอันขาด เพราะต้นไม้ดังกล่าว ถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธ์ จะขอสงวนไว้ให้กับประชาชนที่มากราบไหว้ ได้ชมกันเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์