เจ้าลาว หาทุนขายสมบัติเก่า

“เจ้าสร้อยมาลา อินเอี่ยม ณ จำปาสัก” เปิดกรุสมบัติเก่า มรดกตกทอดจากเจ้าลาวในอดีต จัดประมูลหาทุน ตั้งกองทุนการศึกษาให้พระสงฆ์ และมูลนิธิเอื้ออารีแม่ชีไทย สนับสนุนการศึกษาพระธรรม

เจ้าตัวเผย ก่อนหน้านี้ จัดหาทุนช่วยเหลือไปแล้ว 108 รูป แต่ยังไม่เพียงพอ จึงตั้ง “เฮือนไหมเจ้าสร้อย” นำสมบัติเก่า ทั้งเพชรนิลจินดา แก้วแหวนเงินทอง และผ้าไหมเก่า ประมูลหารายได้ ย้ำทำดี ต้องทำทั้งชีวิต ฮือฮาเจ้าสร้อยมาลาเปิดกรุสมบัติ ประมูลหาทุนตั้งมูลนิธิช่วยเหลือพระสงฆ์ แม่ชีครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เฮือนไหมเจ้าสร้อย เลขที่ 102 หมู่ 3 ซอย 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้มีการเปิดประมูลทรัพย์สมบัติ โบราณ ซึ่งมีทั้งเครื่องเพชร ผ้าไหมยกทอง ผ้าซิ่นโบราณ ผ้าไหมอายุ 200 ปี เพื่อนำรายได้มอบ ให้การกุศลทั้งหมด ทำให้มีไฮโซทั้งชาวไทยและต่าง ชาติ ต่างเดินทางมาร่วมการประมูลอย่างคึกคัก

เจ้าสร้อยมาลา อินเอี่ยม ณ จำปาสัก อายุ 64 ปี เจ้าของเฮือนไหมเจ้าสร้อย

ผู้เปิดการประมูลการกุศลครั้งนี้ เปิดเผยว่า การที่นำทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสร้อย แหวน เงิน ทอง ผ้าไหม ที่เป็นของเจ้าลาวในอดีตมาเปิดจำหน่ายและนำเงินมาช่วยเหลือการกุศลทั้งหมด เนื่องจากตนผ่านประสบการณ์ชีวิตทั้งสุขและทุกข์มาทั้งชีวิต จึงคิดว่าหากจะทำความดีต้องทำให้ตลอดชีวิต โดยทรัพย์สมบัติเหล่านี้หากตายไปก็นำไปไม่ได้ ให้ลูกให้หลานก็ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมากแก่ผู้อื่นโดยทั่วไป ทำให้เห็นใจคนไม่มีโอกาส คนจนทั่วไป เมื่อเรามีของเหล่านี้ครบหมดแล้วจึงต้องการช่วยเหลือสังคมให้มากที่สุด

“ที่ผ่านมาเจ้าป้าพบว่าทั้งพระภิกษุ ไทยและต่างชาติบางรูปไม่มีเงินที่จะเรียน จึงเริ่มช่วยเหลือส่งเสียค่าเล่าเรียน โดยตั้งเป็นกองทุนการศึกษาแก่คณะสงฆ์ที่เดือดร้อน ที่ผ่านมาช่วยเหลือไปแล้ว 108 รูป แต่ยังมีพระที่ต้องการความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงกลุ่มแม่ชีด้วย จึงก่อตั้งเฮือนไหมเจ้าสร้อยขึ้นมา โดยนำกรุสมบัติเก่าแก่ของเจ้าย่า เจ้ายาย ที่มีทั้งเพชรนิลจินดา รวมไปถึงผ้าไหม ที่อดีตเจ้าลาวหลายพระองค์ทรงเก็บไว้และเป็นมรดกตกทอด ออกมาเปิดประมูล เพื่อนำเงินทั้งหมดไปตั้งกองทุนการศึกษาให้พระสงฆ์ ตั้งมูลนิธิเอื้ออารีแม่ชีไทย รวมทั้งนำเงินไปทำประโยชน์ให้กับสังคมอื่น ๆ” เจ้าสร้อยมาลา กล่าว

สำหรับเจ้าสร้อยมาลาเคยเป็นข่าวฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะนำมรดกที่ได้รับตกทอดมา เปิดประมูลเพื่อมอบรายได้เป็นการกุศล


จัดเป็นทุนการศึกษาช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ที่ข้ามลำน้ำโขงมาศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย หรือ มจร.วิทยาเขตสวนดอก วัดสวนดอก ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จนได้รับฉายาว่าเป็น “แม่พระแห่งลุ่มแม่น้ำโขง”.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์