เจ้าลัทธิหื่นจี้ฮ.แหกคุกฝรั่งเศส


เมื่อ 27 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุนักโทษเจ้าลัทธิก่อคดีทางเพศหลบหนีจากเรือนจำของฝรั่งเศส บนเกาะกลางทะเลอย่างอุกอาจ โดยมีพรรคพวกจี้เฮลิคอปเตอร์มาจอดรับถึงที่ก่อนที่จะเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่หลบหนี ฉากระห่ำนี้ถูกสื่อมวลชนฝรั่งเศสตั้งข้อสังเกตว่าเหมือนลอกเลียนมาจากหนังแอ๊กชั่นฮอลลีวู้ด

นายจูลิอาโน แวร์บาร์ด วัย 27 ปี ต้องโทษจำคุก 15 ปี ในคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเด็ก หลบหนีพร้อมสาวกร่วมคุกอีก 2 คนที่เป็นพ่อลูกกันร่วมก่อคดีลักพาตัวด.ช.อเล็กซองเดร วัย 12 ปี มาเป็นทายาทเจ้าลัทธิให้นายแวร์บาร์ด ทั้งหมดหนีออกจากเรือนจำบนเกาะลา เรอูนิยง อาณาเขตของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย โดยมีผู้สมรู้ร่วมคิด 3 ราย จี้เฮลิคอปเตอร์ขับมารับตัวถึงในเรือนจำ จากนั้นทั้งหมดเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้ที่รออยู่ในที่รกร้างไกลจากเรือนจำหลายร้อยเมตรหลบหนีไป

นายฌอง ฟรังซัวส์ โมนิโอต เจ้าหน้าที่ระดับสูง ตัวแทนรัฐบาลฝรั่งเศสผู้ดูแลเกาะลา เรอูนิยง กล่าวว่า การโจมตีเพื่อชิงตัวนักโทษไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งการไล่ล่าคนร้ายกลับคืนมา

นายแวร์บาร์ดเป็นเจ้าลัทธิที่ก่อตั้งเมื่อปี 2545 อ้างว่าพระแม่มารีมาพบตนทุกเดือน และเรียกตนว่า "ลิลี่แห่งรัก" ทางกลุ่มเรียกเก็บเงินจากผู้ศรัทธารายละ 20 ยูโร หรือราว 910 บาท เพื่อจะได้ร่วมพิธีพบพระแม่มารี

เมื่อก.พ.ปีก่อน นายแวร์บาร์ดถูกจับและถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ในข้อหาอนาจารเด็กอายุ 9 และ 13 ปีที่เป็นลูกของสาวกหญิงรายหนึ่ง และกำลังถูกสอบสวนในคดีลักพาตัวและล่วงละเมิดทางเพศ ด.ช.อเล็กซองเดร วัย 12 ปีที่นายแวร์บาร์ดจะมอบตำแหน่งทายาทผู้นำให้

ตลอดการพิจารณาคดีจิตแพทย์ระบุว่า นายแวร์บาร์ดเป็นเผด็จการขั้นรุนแรงที่ฉลาดเป็นกรด การหลบหนีด้วยเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 11 ของฝรั่งเศส นับจากปี 2529 และทำให้เกิดคำถามเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของเรือนจำ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์