เจ้าภาพโอลิมปิกแก้ตัวพลุ รอยเท้า ไม่ใช่ ของจริง โอดแค่อยากให้ภาพดูดี

รองประธานจัดการแข่งขัน 'ปักกิ่งเกมส์' รับเสียงอ่อย การแสดงพิธีเปิดบางชุดต้องทำไว้ล่วงหน้า เพื่อความสมบูรณ์ เช่น 'พลุรอยเท้ายักษ์' ที่ได้ใช้เทคนิคแทรกภาพระหว่างการถ่ายทอดสด พร้อมยอมรับ 'เด็กหญิงน้อย' ไม่ได้ร้องเพลงเอง เป็นแค่ 'ลิปซิง' เท่านั้น

จากกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูว่าพลุสุดตระการตาในพิธีเปิดการแข่งขันที่สนามกีฬาแห่งชาติ "รักนก" ที่มีผู้ชมการถ่ายทอดสดจากทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่ของจริง และน่าจะเป็นการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิคทำภาพสามมิติมากกว่า เพราะไม่มีทางที่กล้องบนเฮลิคอปเตอร์จะจับภาพได้ทันนั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิค "ปักกิ่งเกมส์" ยอมรับ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ว่า มีการแสดงบางชุดที่ได้บันทึกเทปถ่ายทำเอาไว้ก่อน ซึ่งรวมถึงการแสดงพลุสุดตระการตาในชุดรอยเท้ายักษ์ 29 รอย ที่ทำให้เห็นว่ากำลังเดินอยู่บนท้องฟ้าจากจัตุรัสเทียนอันเหมินเข้าสู่สนามแข่งขันก่อนที่พิธีเปิดจะเริ่มขึ้นด้วย


หวัง เว่ย รองประธานจัดการแข่งขัน "ปักกิ่งเกมส์" กล่าวว่า มีการแสดงบางชุดที่ต้องทำไว้ล่วงหน้าก่อน

เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการถ่ายทอดและเพื่อให้การแสดงออกมาสมบูรณ์แบบ รวมถึงชุดพลุรอยเท้ายักษ์ที่ได้รับการกล่าวขวัญอย่างมากด้วย ที่มีบางส่วนที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในพิธีเปิด
ซึ่งเหตุผลที่ต้องทำไว้ก่อนนั้นเป็น เพราะการจุดพลุของจริงจะเสี่ยงอันตรายเกินไปต่อเฮลิคอปเตอร์ที่บันทึกภาพการถ่ายทอดสด อีกทั้งทัศนียภาพที่มีหมอกควันปกคลุมบนท้องฟ้าก็เป็นอุปสรรคประการหนึ่งที่ทำให้ต้องใช้เทคนิคสอดแทรกภาพที่ทำเอาไว้แล้วในระหว่างการถ่ายทอดสดด้วย จึงมีเพียงรอยเท้าสุดท้ายเท่านั้นที่ทุกคนได้เห็นสดๆ จากสนามกีฬารังนก

ขณะที่ เกา เซี่ยงหลง หัวหน้าทีมวิชวล เอฟเฟ็กต์ ที่ดูแลในเรื่องดังกล่าว เผยว่าทีมงานใช้เวลาเกือบ 1 ปี ในการใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์ทำภาพให้ดูต่อเนื่องกันด้วยความยาว 55 วินาที


เฉิน ฉีกัง ผู้กำกับเพลงในการแสดงพิธีเปิดปักกิ่งเกมส์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาเผยว่า เด็กหญิงตัวน้อยที่ร้องเพลง "โอด ทู เดอะ มาเธอร์แลนด์" ในพิธีเปิด ไม่ได้เป็นคนร้องเองจริงๆ

แต่เป็นการร้องลิปซิงค์ให้ตรงกับเนื้อเพลงเท่านั้น เพราะว่านักร้องตัวจริงมีรูปลักษณ์ที่ไม่ดึงดูดพอ ทำให้หนูน้อย หลิน เหมี่ยวเก๋อ ที่มีหน้าตาจิ้มลิ้มได้รับเลือกให้เป็นผู้แสดง จนได้รับการชื่นชมจากสื่อต่างๆ ทั่วโลกว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามอง ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นเสียงของ หยาง เป่ยยี่ หนูน้อยวัย 7 ขวบ ที่ใบหน้ากลมและฟันเก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้หยางไม่ได้รับการเลือก เพราะเจ้าภาพต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศในช่วงที่ธงชาติจีนเข้าสู่สนามแข่งขัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของพิธีเปิด หลังจากที่สมาชิกวุฒิสภาแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนท่านหนึ่งได้สั่งกับทีมงานให้เปลี่ยนตัวนักร้องในระหว่างที่เข้ามาชมการซ้อมใหญ่ ก่อนที่คำให้สัมภาษณ์ของเฉินที่มีในเว็บไซต์ดังของจีน "ไซน่า" ถูกลบออกจากเว็บไซต์ในภายหลัง


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11113


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์