เจ้าพระยาแล้งหนัก!! ตลิ่งหน้าโบสถ์นักบุญยอแซฟอยุธยาทรุดลึก 3 เมตร

เจ้าพระยาแล้งหนัก!! ตลิ่งหน้าโบสถ์นักบุญยอแซฟอยุธยาทรุดลึก 3 เมตร


เจ้าพระยาแล้งหนัก!! ตลิ่งหน้าโบสถ์นักบุญยอแซฟอยุธยาทรุดลึก 3 เมตร

 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่าที่บริเวณริมตลิ่งหน้าวัดนักบุญยอแซฟอยุธยา ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ม.10 ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เกิดการทรุดตัวเป็นยาวประมาณ 30 เมตร ลึก 3 เมตร แนวตลิ่งที่ทรุดตัวหางจากโบสถ์ของวัดนักบุญยอแซฟประมาณ 60 เมตร

 จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับวัดต่างกล่าวว่าเมื่อช่วงอาทิตย์ผ่านมาแนวตลิ่งได้เริ่มทรุดตัวจนถึงวันนี้แนวตลิ่งได้ทรุดตัวลงเพิ่มมากขึ้นปกติดแนวตลิ่งของวัดได้มีการป้องกันการทรุดตัวอยู่แล้วโดยทำการตอกเสาเข็มตลอดแนวถึง 4 ชั้น พร้อมทั้งมีการเรียงหินขนาดใหญ่เอาไว้อย่างแน่นหนายังทำให้เกิดการทรุดตัวลงไปได้ หากไม่ได้รับการแก้ไขเชื่อว่าแนวตลิ่งจะทรุดตัวลงเพิ่มมากขึ้นอาจจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับโบสถ์ ปีนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดระดับลงอย่างมาก ทำให้ดินที่อยู่ชั้นล่างทรุดตัวลง ประกอบกับยังมีเรือบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านอยู่ตลอดเวลาทำให้คลื่นเกิดการกัดเซาะแนวตลิ่ง

สำหรับวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งที่สืบเนื่องได้ถึงการหยั่งรากฐานของคริสตศาสนาที่เริ่มเข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยตั้งแต่รัชกาล  สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งในระยะเวลานั้นได้เริ่มมีการสร้างโบสถ์ สร้างโรงเรียนสำหรับสอนคำสอน ตั้งบ้านเณรเพื่อสอนคริสตศาสนาแก่คนที่ต้องการบวช เป็นพระ ต่อมาในภายหลังวัดและโรงเรียนได้ถูกพม่าเผาทำลายในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 แต่ก็มีการสร้างวัดหลังใหม่ขึ้นมาทดแทน เพื่อเป็นศูนย์รวมจิต ใจของคริสตชนต่อมา  วัดหลังปัจจุบันสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ราว พ.ศ. 2426


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์