เจ้าพระยาวิกฤติ! 3จว.ระวังตลิงพัง สุโขทัยแล้งสุด20ปี

 เจ้าพระยาวิกฤติ! 3จว.ระวังตลิงพัง สุโขทัยแล้งสุด20ปี

 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท

มีหนังสือลงวันที่ 21มิถุนายน 2558 ถึง 3 ผู้ว่าราชการจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี และชัยนาท ขอให้ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างว่า สถานการณ์น้ำต้นทุนใน เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยซึ่งมีเพียงพอสำหรับการจัดสรรเพื่อการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศและเพื่อการเพาะปลูกข้าวเฉพาะที่เพาะปลูกไปแล้วเท่านั้น

“จากการติดตามสถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจ.นครสวรรค์ มีอัตราลดลงและไม่มีฝนตกในพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีแนวโน้มต่ำลงกว่าจุดวิกฤติ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของตลิ่ง โดยในเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน ระดับน้ำอยู่ที่ 13.95 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) จะส่งผลถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงสิ่งปลูกสร้างของประชาชนที่อยู่ริมน้ำ ที่จะมาจากการเคลื่อนตัวพังทลายของลาดตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา”

ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ทาง 3 จังหวัดแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ที่มีบ้านเรือน


หรือสิ่งก่อสร้างที่เสี่ยงต่อการพังทลายของลาดตลิ่งรวมทั้ง ผู้ประกอบการต่างๆที่อยู่ในแม่น้ำเช่น แพร้านอาหารและกระชังปลา ควรวางแผนรับสถานการณ์ระดับน้ำที่จะลดลง เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและเป็นอันตรายต่อชีวิตจากอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นได้รวมทั้งขอความร่วมมือรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าหลังจากผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่12 ชัยนาท ได้มีหนังสือส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัด


ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน คือ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี และ จ.ชัยนาท เพื่อให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนกรณีปริมาณน้ำลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ต่อเนื่องพร้อมเฝ้าระวังอันตรายจากตลิ่งทรุดนั้น จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่าระดับน้ำเหนือเขื่อนยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤติ14.00เมตร ทางกรมชลประทาน เรียกประชุม ด่วนเพื่อปรับแผนการบริหารจัดการน้ำทันที

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จ.สุโขทัย เกษตรกรที่ปลูกอ้อยในพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย กว่า10,000ไร่

ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักหลังแหล่งน้ำทั้งห้วย หนอง คลอง บึง มีสภาพแห้งขอดโดยเฉพาะคลองพฤกษาเป็นคลองสายหลักหมู่บ้านแห้งจนเห็นดินแตกระแหงทำให้เกษตรกรที่ปลูกอ้อย ต้องจ้างช่างมาเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลในที่ไร่ของตัวเอง เพื่อดึงน้ำขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นอ้อยที่เพิ่งปลูกใหม่ ไม่ให้ขาดน้ำจนเหี่ยวแห้งตายไปเสียก่อน

นายประเทือง นาราสิริวิมล นายกเทศมนตรีตำบลตลิ่งชัน เผยว่าภัยแล้งปีนี้ หนักสุดในรอบ20ปี และพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 30,000 ไร่
ทั้งไร่อ้อย มันสำปะหลัง ถั่วเขียว และนาข้าว ปลูกอะไรไม่ได้เลย เกษตรกรหมดเนื้อหมดตัว ไม่มีทุนแล้ง ขอวิงวอนรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์