เจ้าตูบแสนรู้ลากล้อเลื่อนช่วยพระบิณฑบาต

เจ้าตูบแสนรู้ลากล้อเลื่อนช่วยพระบิณฑบาต

วานนี้( 22 ม.ค.) ขณะผู้สื่อข่าวผ่านไปบริเวณถนนรังสิต-ปทุมธานีขาเข้า
 
บังเอิญพบสุนัขเดินบิณฑบาตกับพระ ที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี  โดยเจ้าตูบแสนรู้สีน้ำตาลกำลังลากรถล้อเลื่อนบรรทุกอาหารที่ได้รับจากการบิณฑบาตเดินนำหน้าหลวงตาอย่างน่ารักน่าชังเป็นที่เอ็นดูของชาวบ้านเมืองสามโคก
 

สอบถามพระหนูที สุตตธัมโม อายุ56ปี พระลูกวัดจันทราทิพย์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี  ทราบว่า  สุนัขแสนรู้ตัวนี้ชื่อ”สมหวัง”

เป็นสุนัขพันธ์โกลเด้นที่ฝรั่งนำมามอบให้ที่วัดจันทราทิพย์เมื่อวัย 6 เดือน  ขณะนี้อายุขวบครึ่งแล้ว ช่วงแรกๆก็เหมือนสุนัขทั่วไปที่เก็บตัว  นานวันเข้าก็เข้ากับอาตมาและพระองค์อื่นๆ รวมทั้งสุนัขตัวอื่นได้ดี ไม่รังแกหรือแสดงท่าทีดุร้ายกับผู้คนและสัตว์ด้วยกัน  แถมยังแสนรู้ขึ้นเรื่อยๆ  เมื่ออาตมาออกบิณฑบาตตอนเช้า จะออกเดินตามด้วยทุกวัน จนเป็นที่สนใจแก่ชาวบ้าน  ต่อมามีพัฒนาการที่ดีพอได้เวลาก็จะมาเห่าเรียกทุกเช้า แถมยังคาบถังพลาสติกสำหรับใส่อาหารที่เด็กวัดใช้ใส่เดินตามหลังขณะอาตมาออกรับบิณฑบาตด้วย   เลยตั้งชื่อให้ว่า”เจ้าสมหวัง” เพราะสมหวังดังใจ 


ต่อมาอาตมาลองทำรถล้อเลื่อนสำหรับใส่ของบิณฑบาตและนำมาคล้องคอเจ้าสมหวัง แล้วทดลองเรียกให้เดินตาม

แทบไม่น่าเชื่อว่ามันจะทำได้เหมือนสัตว์อื่นๆ อย่างอูฐ  ลา หรือ วัวควายที่บรรทุกของใส่หลังลาก จากนั้นมาเลยให้เจ้าสมหวังทำหน้าที่เดินลากสิ่งของที่ได้รับจากการบิณฑบาตจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาแทนเด็กวัด  จนชาวบ้านใกล้เคียงต่างร่ำลือถึงความแสนรู้และตอบแทนความน่ารักน่าเอ็นดูโดยการนำอาหารแยกมาให้เจ้าสมหวังด้วย


พระหนูที เล่าอย่างอารมณ์ดีอีกว่า  หลังออกพรรษาได้ออกเดินธุดงค์ทั่วประเทศ จึงนำเจ้าสมหวังและรถล้อเลื่อนคันนี้มาด้วย
 
ช่วงเช้าจะออกบิณฑบาตนำอาหารมอบให้วัดต่างๆ และประชาชนผู้ยากไร้  ช่วงนี้ผ่านมาย่านรังสิตปทุมธานีเจ้าสมหวังก็ทำหน้าที่ไม่บกพร่องและไม่ตื่นกลัวใคร แม้ต้องย้ายที่ไปเรื่อย ตนตั้งใจจะเลี้ยงดูเจ้าตูบแสนรู้ตัวนี้ไปตลอดชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์