เจ้าตูบร้องหาเจ้าของ-น้ำลดวอนมารับกลับ

เจ้าตูบร้องหาเจ้าของ-น้ำลดวอนมารับกลับ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 27 พ.ย นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์สัตว์ภาคเหนือ ร่วมกับ อาสามัครนานาชาติเดินทางลงไปช่วยเหลือสุนัขที่ภาคกลาง ซึ่งถูกเจ้าของทิ้ง และบางตัวก็ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

 นางแสงเดือน เปิดเผยว่าทางมูลนิธิฯ และอาสาสมัคร นานาชาติ

ได้ลงไปช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ในเขตจังหวัด ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร นครนายก เขตปริมณฑล และกรุงเทพ  ทั้งสุนัข แมว มีทั้งสุนัขบาดเจ็บ  บางตัวมีตะไคร้น้ำติดทั่วตัวเพราะแช่น้ำเกินไป และช่วงที่น้ำลดนั้นพบว่ามีสุนัขเสียชีวิตจำนวนมาก ได้ข้อมูลจากทางปศุสัตว์ว่า สัตว์เลี้ยงทุกชนิดที่เสียชีวิตจากน้ำท่วมทั่วประเทศครั้งนี้มียอดรวม ถึง 10 ล้านตัวเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว ลิง นก รวมทั้งสัตว์ น่ารัก  สัตว์เลี้ยงประหลาด 

 ตอนนี้ทางอาสามัคร นานาชาติได้นำสุนัขทั้งหมดไปยังสถานที่พักพิงไว้ที่ นิคมอุตสาหกรรม บางปู จ.สมุทรปราการ 

ตั้งเป็นศูนย์พักพิงสำหรับสุนัขชั่วคราว โดยทางโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิชย์ ได้ใจบุญเอื้อเฟื้อให้สถานที่บริเวณรอบ ๆ โรงพิมพ์ให้เรานำเต้นท์ไปสร้างเป็นศูนยฺ์พักพิงชั่วคราว ไว้คอยรักษาพยาบาลสุนัขที่บาดเจ็บจากน้ำท่วมขังนี้ และสุนัขที่เราไปช่วยเหลือมา จำนวนกว่า 200 ตัวในขณะนี้ และมีสุนัขบางส่วนที่เราได้นำขึ้นมารับการรักษาที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยส่งไปรับการรักษาที่ ศูนย์ภิบาลช้างภาคเหนือ อ.แม่แตงเชียงใหม่ กว่า 100 ตัว

 อยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงเจ้าของสุนัข ตอนนี้น้ำก็ได้ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

ขึ้นมาสำรวจตรวจสอบหาสุนัขของท่านได้ที่ศูนย์พักพิงสุนัข ชั่วคราว ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ได้สงสารสุนัขพวกนี้มาก ทั้งเห่าและหอน ส่งเสียงเรียกหาเจ้าของให้มารับ  ซึ่งหากสุนัขพวกนี้ยังไม่มีเจ้าของมารับ จะได้นำสุนัขทั้งหมดขึ้นมาไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป โดยจะให้อยู่รวมกันทั้งหมาและแมว  ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ต่อไป

 สำหรับแมว นั้นเนื่องจากแมวมีความคล่องตัว ส่วนมากจะรอดจากการเกิดน้ำท่วม จะมีบางตัวที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระโดดพลาดเท่านั้นทางเราก็นำตัวมารับการรักษา และคิดว่าเจ้าของคงไม่มาเอา จึงจะนำเอาแมวซึ่งมีประมาณ 10 กว่าตัวขึ้นมาอยู่ที่เชียงใหม่ต่อไป

 ตอนนี้อยากฝากเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ออกเตือนประชาชนที่น้ำลดและเข้าสู่สภาวะปกติ ให้ระวังโรคระบาดที่เกิดจากสัตว์สู่คนด้วย

  เพราะทางสัตว์แพทย์ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เชื้อโรคจากตัวสุนัข ต่าง ๆ ถูกแผ่ออกไปปะปนอยู่กับน้ำท่วมขัง ก็ขอให้ประชาชนที่เข้าไปยังที่อยู่เพื่อทำความสะอาดให้ป้องกันไว้ด้วย อาจจะถูกโรคของสัตว์พวกนี้ จากสัตว์สู่คน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์