เจ้าของแห่ดู หมาของกลาง

เจ้าของแห่พิสูจน์"สุนัข" ของกลางนับพันตัวที่นครพนม

พบเจ้าตูบตัวโปรดที่หายจากบ้านนอนบาดเจ็บรวมอยู่กับสุนัขในคอกนับพัน รวมยอดสุนัขเหลือ 1,100 ตัว ตาย 249 ตัว ประชา ชนแห่ซื้ออาหารบริจาคช่วยสุนัขเหยื่อเปิบจนอาหารเม็ดขาดตลาด เตรียมขยายคอก-ซ่อมแซมกรงรับเลี้ยงสุนัข ศาลเลื่อนตัดสินคดีเป็น 26 ส.ค.นี้ หลังต้องสอบขยายผล-หาข้อเท็จจริงเพิ่ม จนท.ปัดขอรับเลี้ยงสุนัข เหตุถือเป็นของกลาง-ต้องรอคดีสิ้นสุด

จากกรณีนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ. นครพนม นำกำลัง อส. - ตร.ล้อมจับแก๊งค้าสุนัขข้ามชาติส่งขายเวียดนาม
 
โดยซุกกรงลำเลียงร่วม 2,000 ตัวในรถบรรทุก 4 คัน หลบเลี่ยงผ่านถนนหมู่บ้าน ก่อน 2 คนร้ายช่วยถีบกรงขวางเจ้าหน้าที่ สุดท้ายถูกจับกุม 3 คน และหลบหนีไป 2 คน ลุยตรวจพบสุนัขตายเพียบ หลังขังยัดกรงแคบ ส่งกลิ่นแทบอาเจียน ก่อนเร่งขนย้ายรถบรรทุกสุนัข 3 คันไปที่ด่านกักสัตว์เยียวยา และมีตายเพิ่มอีก 16 ตัว ด่านกักสัตว์วอนบริจาคเงินและอาหาร ขณะ ด.ญ. วัย 14 ปี ชาวบึงกาฬบุกคอกพบ "ไวไว" สุนัขแสนรัก พร้อมมีเด็กและผู้ปกครองแห่ดูครึ่งพันหวังเจอ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวประชาชนพบสุนัขที่สูญหายไปอยู่ในกลุ่มสุนัขที่ถูกจับตัวมาและถูกนำมาพักรักษาอยู่ที่ด่านกัดกันสัตว์

ทำให้มีประชา ชนใจบุญและรักสุนัข โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุและผู้ปกครองที่พาบุตรมาบริจาคอาหาร ขนม และเวชภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือสุนัขอย่างต่อเนื่องกว่า 500 คน ส่งผลทำให้อาหารเม็ดของสุนัขตามร้านค้าทั่วไปถูกขายจนหมดและขาดตลาด จนต้องสั่งซื้อในจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งยังทำให้เศรษฐกิจร้านอาหาร ที่พักและแหล่งขายของฝากคึกคักตามไปด้วย นอกจากนี้ที่ด่านกักกันสัตว์ยังมีเจ้าของสุนัขที่ถูกลักพาตัวหลายราย เดินทางมาตามหาสุนัขตัวโปรดที่สูญหาย โดยบางคนตะโกนเรียกชื่อสุนัขอยู่บริเวณนอกกรง ซึ่งบางรายก็สมหวังเจอสุนัขของตัวเองและบางรายก็ผิดหวังกลับไป

เจ้าของสุนัขรายหนึ่งที่มาติดตามสุนัข ชาว จ.สกลนคร กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่แถว ม.เกษตร ศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ
 
และสุนัขตัวโปรด 2 ตัว ชื่อ "ส้ม" และ "เล็ก" พันธุ์เทร์เรีย และสปิตซ์สีน้ำตาลทั้งคู่ได้หายไปจากบ้าน ในช่วง เวลา 01.00 น.ของสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครพนม และนำภาพถ่ายออกตามหาตามสถานที่ต่างๆ จนรู้สึกเหนื่อยล้าและท้อใจ แต่หลังจากทราบข่าวว่า มีแก๊งขโมยสุนัขถูกจับกุมและมีสุนัขจำนวนมาก จึงรีบโทรศัพท์สอบถามปศุสัตว์นครพนม และเดินทางมาตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะพบสุนัขตัวโปรด 2 ตัว นอนรวมกับสุนัขตัวอื่นภายในกรง

เจ้าของสุนัขรายหนึ่ง กล่าวอีกว่า เมื่อพบสุนัขของตัวเองจึงรีบเดินทางกลับบ้าน เพื่อไปนำภาพ ถ่ายของสุนัขมาเป็นหลักฐานยืนยัน

แต่ในตอนนั้นนึกได้ว่า มีเพื่อนนักศึกษาที่สุนัขสูญหายไป 4 ตัวเช่นกัน จึงนำภาพถ่ายสุนัขของเพื่อนที่สูญหายมาตามหาด้วย และพบสุนัขของเพื่อนนอนอยู่ในกรง โดยทั้งหมดเป็นสุนัขพันธุ์ชื่อดังและมีลักษณะ ซูบผอมลงไปมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพันธุ์ไซบีเรียผสมราคาตัวละ 4,000-5,000 บาทรวมอยู่ด้วย ก่อนจะพาสุนัข 4 ตัวที่พบไปคืนเพื่อน และพาสุนัขของตัวเองอีก 2 ตัวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อรักษาบาดแผลตามลำตัวและขา ทั้งนี้การพบสุนัขที่หายไปทั้ง 2 ตัว ทำให้รู้สึกดีใจมากกว่าถูกหวยหรือลอตเตอรี่อีก

นายพัลลภ นุโพธิ์ สัตวแพทย์ชำนาญงาน สำนักงานปศุสัตว์ จ.นครพนม กล่าวว่า
 
ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังขนและประชาชนที่พาเข้าออกด่านกักกันสัตว์ รวมทั้งต้องตรวจอาหารและยาที่นำมาให้สุนัข เพื่อป้องกันสุนัขที่บาดเจ็บติดเชื้อและอาจล้มตายมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนผู้ที่จะมาตรวจสอบและหาสุนัขที่สูญหายก็ควรนำหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือเอกสารการซื้อขายสุนัขมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ และกรณีที่จะขอรับสุนัขไปเลี้ยงนั้น ขณะนี้สุนัขยังเป็นของกลางในคดีอยู่ ดังนั้นจึงต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อนถึงจะมาขอรับสุนัขไปเลี้ยงได้

ด้าน นายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หัวหน้าด่านกัก กันสัตว์ จ.นครพนม กล่าวว่า ศาลจังหวัดนคร พนมได้เลื่อนการตัดสินคดีดังกล่าว ที่มีผู้ต้องหา 3 คน

คือ นายมนตรี พันกลาง นายตรั่น วันหาย และนายนภดล ชัยวังราช ออกไปเป็นวันที่ 26 ส.ค.นี้ โดยศาลขอเวลาตรวจสอบประวัติว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้เพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบเจ้าของรถบรรทุกที่ใช้ขนสุนัขว่าใครเป็นเจ้าของ สำหรับการดูแลสุนัขทั้งหมดในด่านกัก กันสัตว์ สำนักควบคุมป้องกันบำบัดโรคสัตว์มอบ หมายให้ด่านกักสัตว์ จ.สระแก้ว นำอาหารและตาข่ายเหล็กมาซ่อมแซมกรงที่ชำรุด โดยอาจขยายคอกเพิ่มเติมในบางส่วน ส่วนยอดเงินบริจาคในบัญชี "กองทุนช่วยเหลือสุนัขจังหวัดนครพนม" ขณะนี้มียอดเงินกว่า 140,000 บาทแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดสุนัขที่ถูกช่วยเหลือและพักรักษาตัวอยู่ที่ด่านกักกันสัตว์ จ.นคร พนม ขณะนี้มีทั้งสิ้น 1,100 ตัว และมียอดสุนัขตายขณะอยู่บนรถบรรทุก 249 ตัว รวมทั้งมีสุนัขที่อยู่ระหว่างการรักษาเยียวยาอีก 60 ตัว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสุนัขที่ถูกลักขโมยมา ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ชื่อดัง อาทิ พันธุ์พุดเดิ้ล ชิสุ และไซบีเรีย

โดยนายทุนชาวต่างชาติจะสั่งพันธุ์สุนัขมายังแก๊งลักสุนัขที่อยู่ในประเทศ แต่ในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในจ.นครพนม และใกล้เคียงได้กวดขันตรวจสอบเรื่องนี้ ทำให้แก๊งลักสุนัขจึงเปลี่ยนวิธีการ จากเดิมที่จะจับหรือรับซื้อสุนัขทั่วไปตามท้องถนน มาเป็นขโมยสุนัขที่ถูกเลี้ยงตามบ้านเรือนของประชาชน เพื่อให้ทันกับใบสั่งของนายทุน นอกจากนี้ยังทราบว่า มีรถบรรทุกขนสุนัขในแก๊งเดียวกันหนีรอดการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้และได้นำสุนัขไปส่งให้กับนายทุนแล้ว

นายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าสลดใจ เพราะเป็นปัญหาที่แก้ได้

แต่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ให้ความสำคัญกระทั่งเรื่องบานปลาย เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2538 ขณะนั้นยังมีคนทำเพียงไม่กี่เจ้า แต่ต่อมาขยายถึงขั้นมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ ซึ่งทางสมาคมได้ประสานกับ ผวจ.นครพนมมาตั้งแต่ต้น จนกระทั่งมีการจับกุม โดยคนกลุ่มนี้จะอ้างว่าจับสุนัขไปกิน ซึ่งเรื่องปากท้องประชาชนเป็นข้ออ้างให้ราชการและนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังสามารถไม่บังคับใช้กฏหมายได้ แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าเป็นการทำเพื่อส่งออก แม้จะอ้างว่า มีคนกลุ่มหนึ่งกิน แต่สาธารณสุขและปศุสัตว์ก็ต้องกลับไปดูกฎหมายว่า เนื้อที่จะนำมาบริโภคต้องผ่านการตรวจสอบรับรองจากกรมปศุสัตว์ สุนัขพวกนี้ไม่ได้เลี้ยงมาเหมือนหมู เหมือนวัว จะเอาไปให้คนกินได้อย่าง ไร ต้องเอากฎหมายมาบังคับว่า การเอามากินหรือ ส่งออกหนังก็ผิดกฎหมายทั้งนั้น ต้องห้ามรถประ เภทนี้วิ่งและปิดคอกกักทั้งหมด เสร็จแล้วค่อยมาดูเรื่องร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์กันต่อไป

นายโรเจอร์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทีมงานของสมาคม และปศุสัตว์ ซึ่งมีประสบการณ์เรื่องดูแลสุนัขกึ่งจรจัดอยู่แล้ว กำลังดูแลสุนัขที่ช่วยเหลือ มาได้อย่างเต็มที่
 
มั่นใจได้ว่า การบาดเจ็บล้มตายต้องลดลง เราจะอยู่ที่นี่เพื่อให้สังคมแน่ว่าใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดหวัง ช่วงแรกมีแนวคิดจะกระจายสุนัขที่จับได้ไปดูแลในที่อื่นๆ แต่ปัจจุบันมีสุนัขบางส่วนตาย เหลือเพียงพันกว่าตัว ถือว่าพื้นที่ที่มีอยู่ไม่คับแคบเกินไป ถ้าไม่มีการจับเพิ่มก็ไม่จำเป็นต้องย้ายไปไหนแล้ว เบื้องต้นจะแยก สุนัขดุกับสุนัขเชื่องออกจากกัน และขึ้นทะเบียนว่ามีตัวผู้ตัวเมียกี่ตัว ตัวเล็กตัวใหญ่กี่ตัว อาการแต่ละตัวเป็นอย่างไร จะได้รักษาดูแลตามนั้น ทุก ตัวต้องฉีดวัคซีน ตัวผู้ต้องทำหมัน ส่วนผู้ที่อยากช่วยเหลือเรื่องค่าอาหาร ขอให้บริจาคผ่านบัญชีกลางของจังหวัด เพราะตอนนี้มีกลุ่มที่ฉวยโอกาสจากภารกิจนี้ และผู้ที่ต้องการบริจาคเงินค่าเวชภัณฑ์สามารถติดต่อสมาคมได้โดยตรง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์