เจี๊ยบ-ลลนานางสาวไทย49 ช่วยเด็กเมืองอุบลฯเรียนหมอ

"เจี๊ยบ-ลลนา" นางสาวไทย ปี 49 อุ้มว่าที่นศ.แพทย์ม.อุบลฯ "ปกรณ์พล" หลังสอบติดแต่ขาดทุนเรียน เผย อยากช่วยคนมานาน แถมตัวเองเรียนหมอด้วย ระบุ หลังเรียนจบมุ่งเปิดคลินิกช่วยคนใจแน่

ดูเหมือนว่าการได้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่า ได้เดินไปสู่มรรคผลแห่งความสำเร็จ

จะเป็นอีกความใฝ่ฝันหนึ่งของ น.ส.ลลนา ก้องธรนินทร์ หรือ เจี๊ยบ นางสาวไทย ปี 2549 หลังประกาศอุปถัมภ์นักเรียนที่สอบแพทย์ แต่ไม่มีทุนรอนในการศึกษาต่ออย่างนายปกรณ์พล มงคลวงศ์  น.ส.ลลนาบอกว่า ช่วงเด็กๆ ก็เคยฝันอยากเป็นหมอฟัน แต่หลังจากได้ฝึกงานที่โรงพยาบาลใกล้บ้านตอน ม.6 เห็นคนป่วยกว่า 200 คน นั่งรอหมอที่มีอยู่แค่ 2 คน รู้สึกเห็นใจมาก แต่ช่วยอะไรไม่ได้ ยิ่งได้เห็นคนที่โรงพยาบาลนั่งรอความตายก็ต้องอึ้ง มีแต่คนร้องไห้ โวยวาย และดมยาแก้วิงเวียนกัน บางคนก็โดนมีดบาดเลือดอาบ บรรยากาศดูเครียดและแย่ไปหมด จนเกิดความรู้สึกอยากตายแทน แม้เราไม่ได้ป่วย เลยทำให้อยากเป็นหมอ แล้วความฝันก็ผุดขึ้นมาทันที และทำให้เกิดจุดเปลี่ยนของชีวิตในที่สุด

"ตั้งแต่นั้นมาเจี๊ยบเลยอยากเป็นหมออายุรกรรมรักษาผู้ป่วย เพื่อจะช่วยคนไข้เหล่านี้ ในอนาคตวางแผนว่าจะเปิดฟรีคลินิก ช่วยคนป่วยที่ไม่มีเงิน และเมื่อเจี๊ยบได้ตำแหน่งนางสาวไทย ตำแหน่งนี้อาจจะเป็นสะพานช่วยทำให้ช่วยคนได้ง่ายขึ้น" เจี๊ยบให้สัมภาษณ์ไว้ เมื่อครั้งคว้าตำแหน่งมาใหม่ๆ


ทว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยในรูปลักษณ์ดังกล่าว นางสาวไทยปี 2549 ระบุว่า

เงินรางวัลที่ได้จากการประกวดครั้งนั้น นอกจากจะมอบให้พ่อแม่ รวมถึงเป็นทุนการศึกษาให้แก่ตัวเองแล้ว อีกส่วนหนึ่งก็นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยอนาถาตามโรงพยาบาลต่างๆ อีกด้วย น.ส.ลลนากล่าวว่า ความฝันที่จะเป็นหมอของตัวเองไม่ได้หยุดแค่คำว่า "หมอ" หากแต่ยังวาดฝันไปมากกว่านั้น นั่นคือการเปิดฟรีคลินิกรักษาคนยากจน ให้คนที่ไม่มีเงินได้รับการรักษาที่เท่าเทียม การเปิดคลินิกเพื่อคนยากจนก็เป็นความฝันหนึ่งที่อยากจะทำต่อ แต่ไม่รู้จะสำเร็จหรือไม่ เพราะเป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่เรามีความฝันได้ไม่เสียหาย อยากให้คลินิกแห่งนี้เป็นที่ที่คนเข้ามาแล้วไม่ห่อเหี่ยวใจ แต่กลับรู้สึกกระชุ่มกระชวย อยากให้คนป่วยรู้สึกดีว่าคนที่ไม่มีเงินก็สามารถได้รับการรักษาที่ดีๆ ได้


เมื่อถามถึงการใช้ชีวิตในฐานะนักศึกษาแพทย์ที่ผ่านมา

อดีตนางงามรายนี้เชื่อว่า ชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว แต่ต้องเก็บประสบการณ์ให้รอบด้าน ทั้งกิจกรรม การเรียน กินบ้าง เที่ยวบ้าง เล่นบ้าง "ชีวิตคนเราไม่ใช่จบออกมาแค่เพียงตัวเลขและกระดาษใบเดียวเท่านั้น บอกได้เลยว่า คนที่จะเป็นหมอที่ดี ไม่ใช่คนที่เรียนเก่ง ได้เกรด 4.00 แต่ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับประสบการณ์และหลายๆ องค์ประกอบที่จะมารวมกัน ไม่ใช่ว่าหมอคนนี้เก่งจัง จบมา 4.00 แต่ขอโทษ มานั่งเอ๋อรักษาคนไข้ มันก็ไม่ใช่"


พร้อมระบุว่า การที่คนเราจะเรียนอะไรนั้น ก็ต้องรักที่จะเป็นจริงๆ

อย่างมีคนบอกว่าอาชีพแพทย์ตอนเรียนจะเรียนหนักมาก แต่ตอนทำงานก็หนักไม่แพ้กัน คือ ถ้าเรารักในสิ่งที่เราอยากจะเป็นจริงๆ เราก็ทำอย่างมีความสุขได้ เหนื่อยก็จริง ขนาดช่วงสอบเหนื่อยมากเลย แต่พอนึกถึงผลที่เราจะได้ตามมา ต่อไปเราสามารถช่วยคนได้ มันก็คืออาชีพที่เราชอบ ไม่ว่าจะอย่างไรเราก็ต้องทำมันให้ได้ เพราะว่าเราชอบ

น่าสังเกตว่า นอกเหนือจากมีความใฝ่ฝันอยากเปิดฟรีคลีนิกเพื่อคนยากจนแล้ว

ก็พบว่าอดีตนางงามคนนี้มักจะเอื้อมมือเข้าไปช่วยทำประโยชน์ให้สังคมเท่าที่จะทำได้เป็นอาจิณ อาทิ การร่วมบริจาคในโครงการต่างๆ การเป็นประธานหาทุนสร้างเก้าอี้ให้เด็กพิการที่โรงเรียนราชานุกูล อีกทั้งยังเคยมอบเงินช่วยเหลือ ด.ช.ธนากร พิศนุภูมิ หรือ น้องไทเกอร์ นักแสดงเด็กวัย 6 ขวบ ที่เดือดร้อนอย่างหนักมาแล้ว น.ส.ลลนา ก้องธรณินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2532 ปัจจุบันอายุ 19 ปี กำลังศึกษาอยู่คณะแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล เคยผ่านงานแสดงในฐานะนางเอกภาพยนตร์เรื่องรักนะ 24 ชั่วโมง ประกบพระเอกชื่อดังอย่าง นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ ฟิล์ม รวมถึงยังเคยรับหน้าที่พิธีกรให้รายการฟ้าเมืองไทย ก่อนจะขอทุ่มเวลาทั้งหมดให้การเรียนแพทย์ที่หนักขึ้นทุกวัน

นอกจากนี้ยังก้าวสู่เวทีประกวดนางสาวไทยด้วยวัยเพียง 18 ปี ครั้งนั้นตั้งใจจะสานฝันของแม่ให้เป็นจริง เพราะในอดีตแม่ของเธอเคยใฝ่ฝันอยากเป็นนางสาวไทยเช่นกัน ที่สำคัญเคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนนี้ด้วยว่า เวทีนี้จะช่วยให้เธอเดินเข้าใกล้ "ความฝัน" ของตัวเองเข้าไปอีกก้าวหนึ่ง นั่นก็คือ การได้ช่วยเหลือคนนั่นเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์