เงินบาทไม่แตะ35บ./ดอลล่าร์

นายกฯแย้มไม่เห็นเงินบาทแตะ 35 ต่อดอลล่าร์ อีกแล้ว แนะใช้โอกาสนี้ซื้อเครื่องจักรเพราะราคาถูก

วันนี้ (16ต.ค.)  ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีเจนท์ บีช ชะอำ จ.เพชรบุรี  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุม“นักวิจัยรุ่นใหม่..พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว.” ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การวิจัยกับการสร้างบูรณภาพของคนไทย” ตอนหนึ่งถึงปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ว่า เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากภาวะวิกฤติทางการเงินที่ผ่านมา และเมื่อเราต้องเดินหน้าในการสร้างปรองดองสมานฉันท์ ความสำคัญที่สังคมต้องมีความรู้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากยิ่งขึ้น เพราะทุกวันนี้เห็นปัญหามากในเรื่องของการใช้ข้อเท็จจริงแลเหตุผล ที่ยังมองไม่พ้นปัญหาเฉพาะหน้าและยึดติดกับกระแสประจำวัน โดยไม่คิดถึงสิ่งที่ท้าทายข้างหน้าหลายเรื่อง ถ้าเรื่องเศรษฐกิจและ การเมือง ผูกพันเลี่ยงไม่ได้ แต่ปรารถนาจะเห็นการยกระดับประชาชนให้อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคมที่สงบสุข    

นายกฯ กล่าวอีกว่า ต้องมองปัญหาระยะยาว เช่นปัญหาเศรษฐกิจจะเห็นชัดเจนว่ากระแสโลกาภิวัฒน์นั้นการเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจโลกหลีกเลี่ยงยาก จึงจำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการแข่งขันของธุรกิจและการแข่งขันของประชาชนโดยทั่วไปแต่เรามองข้าม เช่นปัจจุบันทุกคนให้ความสนใจกับเศรษฐกิจเรื่องค่าเงินบาทแข็ง ซึ่งนั่นผู้ส่งออกเดือดร้อนจริง แต่ถ้าเราสะสมความรู้และใช้เหตุผลกับสภาพตลาดทุนของโลก เราจะไม่เสียเวลาในการถกเถียงว่าเราจะฝืนเรื่องของการไหลเวียนของเงินและแนวโน้มของค่าเงินได้หรือไม่     

“ถ้าคิดว่าสภาพความจริงเป็นอย่างนี้ และแนวโน้ม 6 เดือนหรือ 1 ปีข้างหน้าคงจะไม่เห็นเงินบาทกลับไป 34 -35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เราต้องคิดว่าเราจะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์และบรรเทาผลกระทบอย่างไร แผนที่เราต้องเร่งทำในภาวะเงินบาทแข็ง เราต้องใช้โอกาสนี้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี ที่มีราคาถูกในรอบสิบกว่าปีที่ผ่านมา แต่จะเห็นว่าสังคมไม่สนใจเรื่องเหล่านี้ มองว่าไม่กลับมาแก้ไขและจะให้กลับไปอยู่อย่างที่เห็น ไม่ตอบสนองปัญหาเฉพาะหน้าที่เป็นรายได้ของผู้ส่งออก ซึ่งมีมาตรการที่จะบรรเทาแต่ก็ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น”นายกฯ กล่าว
    
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า พอเศรษฐกิจฟื้นตัวสินค้าเกษตรและน้ำมันพุ่งขึ้นสูง จึงเป็นเรื่องของพลังงานและอาหาร ดังนั้นการเตรียมการเรื่องพลังงานทดแทนและความมั่นคงทางอาหาร อย่ารอให้น้ำมันแพงอีกรอบ เมื่อเราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวปัญหาเหล่านี้ก็จะกลับมา แต่ช่วงที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยเกินไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์