เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบกว่า 4 เดือน



สัปดาห์หน้า  คาดเงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 34.45-34.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯโดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของ ธปท.

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานสรุปค่าเงินบาทในประเทศ (Onshore) สัปดาห์นี้ (12-15 พ.ค.) ว่า เงินบาทแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าการแข็งค่าของเงินบาทในระหว่างสัปดาห์จะถูกชะลอโดยแรงซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้าแทรกแซงของ ธปท. เพื่อดูแลเสถียรภาพของเงินบาท แต่เงินบาทยังคงสามารถปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางแรงเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างต่อเนื่องของนักลงทุน นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทเริ่มชะลอลงในช่วงปลายสัปดาห์ ตามแรงซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ของผู้นำเข้า ตลอดจนแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์สหรัฐฯของนักลงทุน

หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงสะท้อนแนวโน้มที่อ่อนแอ สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทยืนอยู่ที่ระดับประมาณ 34.54 บาท (ตลาดเอเชีย) หลังจากแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 เดือนที่ 34.40 บาท ในระหว่างสัปดาห์ เทียบกับระดับ 34.86 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า (7 พ.ค.)

ส่วนสัปดาห์หน้า (18-22 พ.ค.) คาดว่าเงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 34.45-34.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของ ธปท. ทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค ตลอดจนผลการประชุม กนง.ในวันที่ 20 พฤษภาคม ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์สหรัฐฯอาจขึ้นอยู่กับข่าวเกี่ยวกับสถานะความแข็งแกร่งด้านเงินทุนของสถาบันการเงิน ตลอดจนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์