เคอร์ฟิว6วันธุรกิจสถานบันเทิงขอนแก่นสูญ120ล้าน

 

คมชัดลึก :หอค้า-สภาอุตฯ ขอนแก่น ประสานเสียง ศอฉ.ประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลกระทบต่อร้านค้าแผงลอย-โต้รุ่งโดยตรง ส่วนสถานบันเทิงคาดเคอร์ฟิว 6 วัน สูญรายได้กว่า 120 ล้านบาท


นายบุญเลิศ บูรณศักดา ประธานหอค้าการ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ผลพวงจากการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ทั้งผู้ซื้อผู้ขายมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา

อย่างเช่นตลาดโต้รุ่งซึ่งได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน เพราะผู้ซื้อไม่มีเวลาพอที่จะจับจ่ายใช้สอยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมากนัก หลังทานข้าวเสร็จก็รีบกลับเข้าบ้าน หรือบางรายก็ไม่ออกจากบ้าน ซึ่งจากการประเมินคาดว่าจะมีผู้ออกมาจับจ่ายใกล้ช่วงเวลาเคอร์ฟิวประมาณ 70% ทำให้เม็ดเงินจากการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเวลาดังกล่าวไม่ค่อยสะพัดเท่าที่ควร ขณะที่ธุรกิจประเภทสถานบันเทิง ตรงนี้จะได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะไม่สามารถเปิดให้บริการได้


อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากการประกาศเคอร์ฟิวในระยะสั้น  ในทางกลับกันกลับทำให้ยอดการจับจ่ายภายในห้างค้าปลีก-ค้าส่งเม็ดเงินสะพัด เพราะผู้คนซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคกักตุน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจเป็นเพียงระยะสั้นจากอุบัติเหตุทางการเมืองเท่านั้น


"หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นในพื้นที่ ทำให้ภาคเอกชนจาก 7 องค์กรในจังหวัดขอนแก่น ได้มีการหารือเกี่ยวกับการฟื้นฟูหลังสิกฤติทางการเมือง ว่ามีความเสียหายที่เกิดขึ้นกับขอนแก่นมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปความเสียหายที่เกิดขึ้นกับจังหวัดในวันที่ 15 มิ.ย.ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ.(กรอ.) จังหวัดต่อไป" นายบุญเลิศ กล่าว


ด้านนายวิฑูร กมลนฤเมธ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิวหลักๆ

คือ ธุรกิจในเชิงเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เช่น ผับ เธค ซึ่งคาดการณ์ว่าการประกาศเคอร์ฟิวเป็นเวลา 6 วัน ทำให้สถานบันเทิงเหล่านี้ต้องหยุดให้บริการ คาดว่าทั้งจังหวัดน่าจะสูญรายได้วันละ 20 ล้าน รวม 6 วันเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังสถานบริการประเภทร้านอาหาร ทั้งโต้รุ่ง แผงลอย ริมฟุตบาธที่ให้บริการตอนกลางคืน ก็ได้รับผลกระทบทั้งหมด แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพราะแม้ว่า ศอฉ.จะกำหนดเวลาเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ห้างเหล่านี้ต้องปิดทำการตั้งแต่ช่วง 6 โมงเย็น เพราะต้องช็อคสต๊อกและเคลียร์บัญชีต่างๆ ส่วนในภาคการผลิตหรือภาคอุตสาหกรรมนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิว


เขายังกล่าวอีกว่า ระยะการประกาศเคอร์ฟิวเป็นเพียงแค่ช่วงสั้นๆ น่าจะไม่เกิน 7-10 วัน

ดังนั้นจึงมองว่า มาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐอาจจะไม่มีความจำเป็นมากนัก เพราะผู้ประกอบการเองยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และยังสามารถเปิดร้านอาหาร แผงลอยได้ เพียงแต่ร่นระยะเวลาการขายให้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่รัฐควรจะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบุกเผาห้างร้านมากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์