เคหะชี้ขาดวันนี้ โวยค้านทุบทิ้ง แฟลตดินแดง แฉที่ทำเลทอง

"แฟลตดินแดง ผลชี้ขาด วันนี้"



ความคืบหน้าเรื่องแฟลตดินแดงที่จะมีการตัดเชือกชี้ชะตาในวันที่ 17 พ.ค.ว่า

จะทุบทิ้งหรือซ่อมแซมอาคารจำนวน 20 อาคาร

ที่มีการสำรวจพบว่าแตกร้าวและสนิมกินเหล็กจนคานผุกร่อนนั้น

นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.กระทรวงมหาดไทย

กล่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ถึงแนวทางการแก้ปัญหาแฟลตดินแดง ที่ กทม.จะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะทุบทิ้งหรือซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ว่า

ขณะนี้กรมโยธาธิการได้มอบแผนผังของแฟลตดังกล่าว

มาให้ว่ามีลักษณะไม่ปลอดภัยอย่างไร ถ้าบางส่วนที่เสียหายมากก็จำเป็นต้องทุบทิ้ง เป็นเรื่องที่การเคหะฯจะต้องทำหรือสร้างใหม่ ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้อาศัยไม่พอใจและออกมาเคลื่อนไหวจะไม่ยอมย้ายออก

นายอารีย์ตอบว่า ก็เป็นเรื่องที่อันตราย

ต่อตัวผู้อยู่อาศัยเอง เรื่องนี้ได้มีการทำความเข้าใจมาโดยตลอด แต่บางครั้งก็พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง การเคหะฯคงจะมีแผนรองรับเอาไว้แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร



นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี

และ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ กรณีชาวแฟลตดินแดงยืนยันจะไม่ย้ายออกจากแฟลต หากต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมหรือทุบแฟลตทิ้งว่า ได้ให้การเคหะฯไปทำความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยแล้ว

หากไม่ปลอดภัยจริงก็ไม่ควรอยู่

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปชี้แจงเหตุผล ทำความเข้าใจชาวบ้านว่ามีอันตรายอย่างไร หากต้องมีการย้ายชาวบ้านออกจากแฟลตเพื่อซ่อมแซมตึก กระทรวงก็มีที่อยู่ใหม่เตรียมให้ไว้แล้ว

หากชาวบ้านยังไม่แน่ใจในผลการตรวจสอบ

ก็สามารถตรวจสอบซ้ำได้ จะได้เกิดความแน่ใจ เมื่อถามว่า ชาวแฟลตดินแดงเชื่อว่า เรื่องนี้มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะเมื่อถึงช่วงใกล้การเลือกตั้ง มักจะมีข่าวเรื่องการทุบแฟลตดินแดงออกมา นายไพบูลย์กล่าวว่า เรื่องแฟลตดินแดงไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลนี้ไม่มีการเมือง รัฐบาลไม่ได้เข้าไปทำอะไรเพื่อผลประโยชน์

ทางด้านการเคลื่อนไหวของชาวแฟลตดินแดง

นายอมร บุนนาค กรรมการเคหะชุมชนดินแดง อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดหาที่อยู่ใหม่ การเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า เดิมจะมีการเดินทางไปชุมนุมกดดันการประชุมของบอร์ดการเคหะแห่งชาติในวันที่ 17 พ.ค.



แต่มีคนขอร้องไว้จึงได้ยกเลิกการเดินทางไปชุมนุม

ชาวบ้านรู้ว่าการทุบแฟลตดินแดงเป็นเรื่องผลประโยชน์ เป็นการเมือง ก่อนการเลือกตั้งจะมีเรื่องทุบตึกออกมา รวมแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ครั้งนี้ก็เหมือนกัน

อยากขอให้คนที่อยากทุบแฟลตดินแดงเข้ามาดูในพื้นที่

ว่าแฟลตจะพัง จริงหรือไม่ จะเอาเจ้าหน้าที่มาจับแรงสั่นสะเทือนเวลารถวิ่งก็ได้ หากแฟลตดินแดงอันตราย คนที่กลัวที่สุดคือชาวบ้านที่นอนอยู่ที่นี่ ไม่ใช่คนที่นั่งพูดกันอยู่นอกแฟลต ผู้ใหญ่บางคนพูดว่าแฟลตชำรุดและอาจจะพังได้ใน 7 วัน เอาแต่พูดทั้งที่ไม่เคยมาดู

นายอมรกล่าวว่า แฟลตดินแดงสร้างขึ้นสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม

เป็นแฟลตแห่งแรกของประเทศ ไทย ควรเก็บไว้เป็นโบราณสถานมากกว่า สมัยก่อนการก่อสร้างไม่มีกินปูนกินทรายเหมือนสมัยนี้ โครงสร้างจึงแข็งแกร่ง ส่วนภาพที่ออกไปว่ามีรอยแยกรอยแตก

ไม่ใช่ โครงสร้างสำคัญ มีเพียงบางจุดสามารถซ่อมแซมได้

ส่วนที่ทรุดโทรมเป็นห้องที่เจ้าของห้องไม่อยู่ หรือเป็นห้องที่ให้เช่า ที่ผ่านมาการเคหะฯเก็บเงินค่าเช่าอย่างเดียว ไม่ยอมซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดทรุดโทรม คิดแต่จะทุบทิ้งอย่างเดียว



โดยไม่คิดถึงผลกระทบกับชาวบ้านจำนวนมาก

ที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่มาหลายสิบปี ลูกเต้าเรียนหนังสืออยู่ที่นี่ ถ้าอยากทุบจริงๆ การย้ายชาวบ้านไม่ใช่เรื่องยาก หากให้ค่าชดเชยมากพอเชื่อว่าทุกคนก็ยินดีย้ายไป แต่ต้องย้ายไปอยู่ในพื้นที่ใกล้กับที่เดิม

อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดหาที่อยู่ใหม่การเคหะฯ

กล่าวอีกว่า ที่ดินที่แฟลตดินแดงตั้งอยู่เดิมทีเป็นของตระกูล คงอ่ำ ถูกเวนคืนมาเพื่อจะใช้เป็นที่ทิ้งขยะ สมัยจอมพล ป. แต่ท่านได้ให้นำมาสร้างแฟลตเพื่อให้ประชาชนได้อยู่ อาศัย หากจะทุบทิ้งเอาไปใช้ประโยชน์อื่น

จะเป็นการผิดวัตถุประสงค์เดิมในการเวนคืน

จะเห็นว่าไม่ว่าสมัยรัฐบาลไหนก็ตาม ที่จะเข้ามาทุบแฟลตดินแดงมักมีอันเป็นไป เหมือนมีอาถรรพณ์ ทุกวันนี้พื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่พื้นที่สีแดงหรือพื้นที่อันตราย แต่เป็นพื้นทำเลทองน้องๆย่านรัชดาฯ ใครก็อยากได้ไปใช้ประโยชน์ จึงมีแต่คนจ้องทุบซึ่งชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์