เคลิ้ม!!! นร.ผสมโค้กติดงอมแงม แห่ซื้อ “ยาว๊าบ” แม่ค้าขายแบ่งขายเม็ดละ 5 บาท

เคลิ้ม!!! นร.ผสมโค้กติดงอมแงม แห่ซื้อ “ยาว๊าบ” แม่ค้าขายแบ่งขายเม็ดละ 5 บาท

ผู้ว่าฯ หนองคาย สั่งลุย หลังรับแจ้งนักเรียนติดยาว๊าบงอมแงม สั่งทหารตรวจสอบ ก่อนรวบแม่ค้าได้คาบ้านพร้อมของกลางยาว๊าบ ทรามาคอล สารภาพสั่งซื้อทางออนไลน์มาแบ่งถุงขายให้นักเรียน ผู้ว่าสั่งสาธารณสุขตรวจสอบร้านขายยาทุกแห่ง ย้ำโรงเรียนดูแลนักเรียนทั่วถึง


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. ร้อยเอกจำนงค์ แสงกุดเรือ นายทหารยุทธการกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารไปทำการจับกุมนางสาววิจิตรา กามาพร อายุ 43 ปี ที่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 7 ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย ซึ่งทราบว่ามีพฤติการณ์จำหน่ายยาทรามาคอล หรือ ยาว๊าบ ให้กับกลุ่มนักเรียน โดยจับได้พร้อมยาทรามาคอล บรรจุในถุงพลาสติกขนาดเล็ก 6 ถุง ๆ ละ 50 เม็ด วางอยู่ภายในบ้าน และนำตัวมาสอบสวนที่กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ศาลากลางจังหวัด โดยนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคาย พร้อมผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมสอบปากคำด้วย

การดำเนินการครั้งนี้ นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบจำหน่ายยาทรามาคอล ให้กับนักเรียน ซึ่งนักเรียนจะพากันนำมาผสมกับน้ำอัดลมดื่ม เรียกว่า ยาว๊าบ แล้วดื่มจนกลายเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง นักเรียนเสพแล้วติดจนทำให้เสียการเรียน และกำลังมีการแพร่ระบาดในสถานศึกษาหลายแห่งของจังหวัดหนองคาย จึงให้ร้อยเอกจำนงค์ แสงกุดเรือ ทำการสืบหาข่าวจนนำสู่การจับกุมได้
เบื้องต้น นางสาววิจิตรา กามาพร กล่าวว่า ตอนแรกลูกสาวขาย โดยจะสั่งซื้อยานี้จากที่อื่นแล้วส่งทางไปรษณีย์มาให้ 1 กระปุก จะมี 100 เม็ด เอามาแบ่งขายได้กำไร พอลูกสาวไม่อยู่ตนก็จะขายให้แทน แต่ทราบว่าเป็นยาเสพติดได้และพยายามบอกให้ลูกเลิกขาย ช่วงหลังขายไม่ดีแล้ว เพราะมีคนขายหลายราย โดยจะเลือกขายให้เฉพาะคนที่รู้จักและเชื่อใจเท่านั้น
นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้ สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ออกตรวจตามร้านขายยากำชับการจำหน่ายยาชนิดนี้ให้กับนักเรียนและเยาวชน สำหรับโรงเรียนให้กวดขันดูแลนักเรียนอย่างทั่วถึง ส่วนผู้ค้าที่ยังหลงเหลืออยู่ให้ตำรวจ ทหาร สนธิกำลังเข้าจับกุมดำเนินการ โดยรายนี้จะมีความผิดเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากมีความผิดประเภทอื่นก็สามารถแจ้งความผิดเพิ่มได้


สำหรับยาทรามาดอล (Tramadol) มีลักษณะเป็นแค็บซูล สีเขียว เหลือง บางคนจะเรียกว่า ยาแท็กซี่ หรือ ยาว๊าบ เป็นยาในกลุ่มโอปิออยด์นำมาใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ทั้งชนิดอาการปวดแบบเฉียบพลันและปวดแบบเรื้อรัง เป็นยาที่ต้องมีแพทย์หรือเภสัชกรสั่งยา โดยยาชนิดนี้เมื่อนำไปใช้ในทางที่ผิด ใช้ครั้งละหลาย ๆ เม็ดต่อเนื่องกัน หรือนำไปใช้ผสมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือ น้ำอัดลม จะให้รู้สึกสบายและเคลิ้มสุขได้เร็วและแรง ส่งผลให้มีความต้องการใช้ยาทุกวัน จนเกิดอาการติดยา ถ้าใช้ยามากเกินไปตัวยาจะไปกดระบบประสาทอย่างมากจนทำให้ไม่รู้สึกตัวได้ด้วย


เคลิ้ม!!! นร.ผสมโค้กติดงอมแงม แห่ซื้อ “ยาว๊าบ” แม่ค้าขายแบ่งขายเม็ดละ 5 บาท


cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์