เครื่องเร่งความเร็วอนุภาคปิดการใช้งานไปจนถึงปีหน้า

เจนีวา 24 ก.ย.- เครื่องเร่งความเร็วอนุภาค หรือ “Large Hadron Collider“  ซึ่งตั้งอยู่ตรงพรมแดนระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศส จะปิดการใช้งานไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

เพื่อให้คณะวิศวกรเข้าตรวจสอบระบบแม่เหล็กภายในที่เกิดขัดข้อง ส่งผลให้ฮีเลียมเหลว 1 ตัน ไหลซึมเข้าไปในตัวเครื่องเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จนการทดลองดำเนินต่อไปไม่ได้
เครื่องเร่งความเร็วอนุภาค มีลักษณะเป็นอุโมงค์ยาว 27 กิโลเมตร ขดเป็นวงกลมใต้ดิน  องค์กรวิจัยนิวเคลียร์ภาคพื้นยุโรป หรือ เซิร์น สร้างเครื่องเร่งความเร็วอนุภาคขึ้นมา  เพราะต้องการไขความลับการก่อกำเนิดจักรวาล  โดยพวกเขาจะทดลองให้อนุภาคโปรตอน มาชนกันด้วยความเร็วสูงภายในเครื่อง เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้งบสูงที่สุดและซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา  เพื่อต้องการทดสอบทฤษฎีบิ๊กแบงที่ว่าด้วยการระเบิดอย่างรุนแรง จนก่อกำเนิดจักรวาลเมื่อ 13,700 ล้านปีก่อน


เครื่องเร่งความเร็วอนุภาคเคยสร้างความแตกตื่นให้กับชาวโลก เมื่อเริ่มเดินเครื่องเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา

เพราะมีบางคนมองว่า การทดลองให้อนุภาคมาชนกันด้วยความเร็วเฉียดความเร็วแสง อาจก่อให้เกิดหลุมดำดูดกลืนโลกได้  แต่นักวิทยาศาสตร์ของเซิร์นกลับมองเรื่องหลุมดำว่า ไร้สาระ และยืนยันว่า การทดลองเป็นไปอย่างปลอดภัยแน่นอน  และก็ได้ทดลองใช้เครื่องเร่งความเร็วอนุภาคมาโดยตลอด จนกระทั่งต้องปิดการใช้งานกะทันหัน เพราะเกิดเหตุขัดข้อง  -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์