เครื่องบินสหรัฐฯพุ่งขึ้นจากเรือ สกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย

เครื่องบินขับไล่สหรัฐฯบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน"ยูเอสเอส นิมิต" เพื่อสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย

(12กพ.) เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เครื่องบินขับไล่ของราชนาวีสหรัฐหลายลำ ได้บินขึ้นสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำของรัสเซียที่บินเข้าใกล้เรือบรรทุกเครื่องบิน"ยูเอสเอส นิมิต" ของมากจนผิดปกติ ขณะที่เรือกำลังลอยลำอยู่ในแถบตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิค
โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดตูโปลอฟ 95 ลำหนึ่งบินโดยใช้เพดานบินต่ำประมาณ2000 ฟุตใกล้เรือบรรทุกเครื่องบินถึง 2 รอบ ส่วนอีกลำหนึ่งบินวนในระยะห่างจากเรือประมาณ 50 ไมล์ทะเล หรือ 91 กิโลเมตร แต่ไม่ได้เข้าใกล้มากกว่านี้ และไม่ได้มีการติดต่อสื่อสารด้วยวาจาระหว่างนักบินทั้งสองฝ่าย
 
เครื่องบิน 2 ลำนี้เป็นส่วนหหนึ่งของเครื่องบินทิ้งระเบิด 4 ลำที่บินขึ้นจากยูเครนก้าในช่วงกลางดึก

รวมทั้งลำหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า ล่วงล้ำน่านฟ้าของตน โดยบินเหนือเกาะที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยแห่งหนึ่ง ทางใต้ของกรุงโตเกียว และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย บินผ่านหรือมีปฏิสัมพันธ์กับเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ นับจากปี 2547 เหตุยั่วยุครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นในขณะกำลังมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย
เรื่องแผนการที่สหรัฐฯจะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธที่โปแลนด์กับสาธารณรัฐเชค รัสเซียเคยส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดออกลาดตระเวนแบบนี้บ่อยครั้งในสมัยสงครามเย็น แต่ยกเลิกไปหลังการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต เพิ่งมาเริ่มใหม่อีกครั้งในช่วงไม่นานมานี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์