เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบันร้องกมธ.พิทักษ์สถาบันวุฒิฯจับตาพวกจาบจ้วง



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 กันยบายน ที่รัฐสภา นายบวร ยสินทร อดีตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา ในฐานะประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.อ. ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ประธานคณะกรรมธิการ(กมธ.) วิสามัญฯพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา เพื่อให้ช่วยติดตามการละเมิดสถาบัน ทั้งนี้ นายบวร กล่าวว่า

ขณะนี้เครือข่ายฯกำลังดำเนินการกล่าวโทษผู้ที่จาบจ้วงสถาบัน ซึ่งมี 3 ราย 1 กลุ่ม จึงยื่นหนังสือไปที่อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ)แล้ว ในจำนวนนั้นคือ นายทอม ดันดี  ที่ไปกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยข้อความที่เป็นเท็จ  ที่จ. ราชบุรี เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้นำคลิปภาพและเสียงของนายทอม ไปลงในยูทิวป์ จำนวน 2 ราย  โดยในซึ่งกำลังติดตามจับกุมอยู่ ในส่วนของนายทอม ได้หนีไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามจับกุมอยู่

นายบวร  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เครือข่ายฯยังพบการละเมิดในโลกไซเบอร์ ที่ใช่ชื่อกลุ่มที่เป็นถ้อยคำแรงไม่เหมาะสมยิ่ง ที่โพสต์ข้อความผ่านทางเฟชบุ๊ค ซึ่งมีจำนวนไม่มาก แต่ใช้ชื่อหลายชื่อ  คิดว่าอาจรับจ้างมามากกว่า เพราะไม่ค่อยมีคนสนับสนุน แต่มีช่องทางในการเผยแพร่ไปแปะไว้ตามที่ต่างๆ ซึ่งจับตัวคนผิดยากมาก ขณะนี้ได้ยื่นหนังสือไปที่ดีเอสไอ และทำสำเนาถึงรมว.ยุติธรรมแล้ว นอกจากนี้ยังจะยื่นหนังสือไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ทำหนังสือประท้วงไปยังเฟซบุ๊ค ฐานให้ที่พักพิงคนที่ก่อความไม่สงบและมีพฤติกรรมกระทบต่อความมั่นคงและกฎหมายไทย เนื่องจากเฟชบุ๊คออกแบบให้มีการปิดบังอำพรางไอดี และไอพีของผู้ที่โพสต์ข้อความจาบจ้วงสถาบัน แม้วันนี้จะไม่สามารถทราบตัวผู้กระทำผิด แต่ในอนาคตทางเฟซบุ๊ค อาจจะให้ข้อมูลไอดี ผู้ที่โพสต์ข้อความต่อเจ้าหน้าที่ได้ 

“ยืนยันว่าเราไม่ใช่ขบวนการล่าแม่มดในโลกไซเบอร์ แต่ยอมรับว่ากระบวนการดังกล่าวมีจริง เหมือนในอดีตที่มีการล่าแม่มดมาเผาทั้งเป็น กระบวนการที่ว่านี้คือ เครือข่าย เอสเอส. หรือ โซเชียลแซงชั่น ที่เน้นจับตัวมาประจาน แต่เครือข่ายฯเน้นการทำความเข้าใจและอธิบายชี้แจงความเช้าใจมากกว่า และยืนยันจะใช้ช่องทางทางกฎหมายที่มีดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษตามขั้นตอนเท่านั้น”นายบวรกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์