เครือข่ายป้องกันภัยแอลกอฮอล์บุกคลัง


ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ บุกกระทรวงคลังวันนี้ ต้านนำเบียร์ช้างเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อวิกฤติหุ้นดิ่งไทยเบฟฯ อุดไม่อยู่


นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น. จะนำนักศึกษา ประมาณ 50 คน ไปชุมนุมหน้ากระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อคัดค้านการนำบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจเบียร์ช้าง เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. โดยต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยุติการสนับสนุน ให้ตลท. และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. พิจารณาการนำเบียร์ช้างเข้าตลาดหุ้นไทย และให้กระทรวงการคลังมีการบัญญัติให้ชัดเจนว่า ห้ามนำธุรกิจน้ำเมาจดทะเบียนในตลท. โดยปัจจุบันห้ามเพียงอาวุธ และยาสูบเท่านั้น

สำหรับเหตุผลที่ว่าต้องการให้เบียร์ช้างเข้ามาพยุงตลาด หรือเพื่ออุดเลือดที่กำลังไหลออกนั้น มองว่า วิกฤติสหรัฐ ฯ ที่ลามมาถึงเอเชีย เบียร์ช้างก็ไม่สามารถอุดอยู่ เพราะไม่มีใครกล้าเข้ามาซื้อ และไม่สามารถทำให้ตลท.คึกคักได้ในช่วง 1-2 ปีนี้ ทั้งนี้ เห็นว่ากระทรวงการคลังควรใช้มาตรการอื่น อาทิ การออกพันธบัตรมาอุ้ม

นายคำรณ ยังกล่าวอีกว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ได้ไม่คุ้ม เพราะเป็นการทำลายมากกว่า ทั้งนี้รายได้ที่เป็นภาษี 70,000 ล้านบาท การจ้างงานคน 20,000 คน และเงินปันผลให้คนถือหุ้น เทียบไม่ได้กับการสูญเสียและค่ารักษา

โดยปี2550 กระทรวงสาธารณสุขได้สำรวจตัวเลขความสูญเสีย จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ที่ 150,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้รวมศักยภาพของคน และความสูญเสียทางด้านจิตใจ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์