เคยเห็นกัยรึยัง!!! แห่ชมอาทิตย์ขึ้น พนมรุ้ง15ประตู เก็บภาพประวัติศาสตร์เป็นที่ระลึก

เคยเห็นกัยรึยัง!!! แห่ชมอาทิตย์ขึ้น พนมรุ้ง15ประตู เก็บภาพประวัติศาสตร์เป็นที่ระลึก

นักท่องเที่ยวนับพันคนได้เฮ แห่ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง-บุรีรัมย์ โดยมอง เห็นชัดนาน 7 นาที ก่อนแห่เก็บภาพประวัติ ศาสตร์เป็นที่ระลึก เผย 1 ปีเกิด 4 ครั้ง ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เม.ย. วันที่ 8-10 ก.ย. ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง วันที่ 5-7 มี.ค. วันที่ 6-8 ต.ค.

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างชาตินับพันคนเดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติ ศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของปีนี้ โดยเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ตามที่นักดารา ศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ว่า ดวงอาทิตย์จะขึ้นตรงและสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งในวันที่ 3-5 เม.ย.

เมื่อถึงเวลาประมาณ 06.05 น. สภาพอากาศเอื้ออำนวย ท้องฟ้าแจ่มใสปลอดโปร่ง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างตื่นเต้นและประทับใจที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ตามที่นักดาราศาสตร์คาดการณ์ไว้ได้อย่างชัดเจน สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างมาก

โดยสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ประมาณ 7 นาที ซึ่งนักท่องเที่ยวได้พากันใช้โทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพนิ่งและกล้องวิดีโอบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก ในหนึ่งปีจะเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้งเท่านั้นคือ ดวงอาทิตย์จะตกตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง และขึ้นอีกตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง

นายวสันต์ เทพสุริยานนท์ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเฝ้ารอชมต่างไม่ผิดหวัง ดวงอาทิตย์ได้ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งตามที่ได้คาดการณ์ไว้ สำหรับผู้ที่พลาดชมสามารถมารอชมได้อีกครั้ง ในเช้าวันที่ 4-5 เม.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่าท้องฟ้า จะเปิดและมองเห็นได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน

นายวสันต์กล่าวอีกว่า ในแต่ละปีจะมีปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เม.ย. และวันที่ 8-10 ก.ย. และดวงอาทิตย์จะตกตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. และระหว่างวันที่ 6-8 ต.ค.ของทุกปี สำหรับปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรมการก่อสร้างปราสาทให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูผ่านศิวลึงค์ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้ง อยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง เปรียบเสมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์


เคยเห็นกัยรึยัง!!! แห่ชมอาทิตย์ขึ้น พนมรุ้ง15ประตู เก็บภาพประวัติศาสตร์เป็นที่ระลึก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์